หลวงปู่ทวด หลังหนังสือใหญ่ บล็อคเสาอากาศ วัดช้างให้ ปี 2505

      "หลวงปู่ทวด หลังหนังสือใหญ่ บล็อคเสาอากาศ" วัดช้างให้ ตำบลควนโนรี อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี จัดสร้างในปีพ..2505
ปลุกเสกโดย "พระครูวิลัยโสภณ" หรือ "พระอาจารย์ทิม" เจ้าอาวาสวัดช้างให้ในสมัยนั้น 

      มูลเหตุของการจัดสร้างนั้นเป็นเพราะ หลังจากพระหลวงปู่ทวด เนื้อว่าน ที่สร้างและปลุกเสกในปีพ..2497 นั้น มีผู้ร่วมบุญเป็นจำนวนมาก ซึ่งจำนวนพระไม่พอกับความต้องการ จึงเกิดเสียงเรียกร้องให้จัดสร้างพระเครื่องหลวงปู่ทวดขึ้นอีก โดยในปีพ..2505 พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าเฉลิมพลฑิฆัมพร ทรงเป็นผู้อุปถัมภ์ในการจัดสร้างพระหลวงปู่ทวดรุ่นนี้ โดยเอาเค้าโครงมาจากหลวงปู่ทวดเนื้อว่าน รุ่นที่สร้างเมื่อปีพ..2497 ซึ่งเป็นเนื้อผงมาสร้างเป็นเนื้อโลหะ

      ลักษณะของพระหลวงปู่ทวด หลังหนังสือใหญ่ เป็นพระปั๊มตัดด้านหน้าเป็นองค์พระนั่งขัดสมาธิบนอาสนะฐานบัว ส่วนด้านหลังของพระหลวงปู่ทวดเป็นหลังตัวหนังสือ ซึ่งจะเรียงเป็นแถว อ่านได้ว่า แถวที่ 1 นะ แถวที่ 2 โมโพธิสัต แถวที่ 3 โตอาคันติมา แถวที่ 4 ยะอิติภะคะวา ถอดความได้ว่า "ข้าพเจ้าขอนอบน้อมแด่เจ้าประคุณสมเด็จหลวงปู่ทวดผู้เป็นพระโพธิสัตว์อันเป็นผู้นำพาโชคเข้ามาสถิตในตัวของข้าพเจ้านี้ ซึ่งข้าพเจ้าขอนอบน้อมบูชาด้วยความเคารพ” ส่วน 2 แถวด้านล่าง มีข้อความว่าหลวงพ่อทวด” วัดช้างให้

      พระหลวงปู่ทวดวัด ช้างให้ จังหวัดปัตตานี ถือเป็นพระประเภทนิรันตราย มีประสบการณ์ด้านแคล้วคลาดจากอุบัติเหตุเป็นเลิศ ผู้ที่นับถือต่างพบเห็นประสบการณ์มากมาย จนมีคำพูดว่า "แขวนพระหลวงปู่ทวดแล้วไม่ตายโหง" และเป็นที่นิยมเสาะหาของผู้นิยมพระเครื่องเพื่อไว้คุ้มครองเพื่อเป็นสิริมงคล

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,452