รูปหล่อหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ พิมพ์สี่

     รูปหล่อหลวงพ่อเดิม พิมพ์สี่ วัดหนองโพ จังหวัดนครสวรรค์ จัดสร้างเมื่อ ปีพ.. 2482

     รูปหล่อหลวงพ่อเดิมที่จัดสร้างนั้นมีจำนวนไม่มาก มีอยู่ด้วยกัน 2 เนื้อ คือ เนื้อทองเหลือง และเนื้ออัลปาก้า

     พุทธลักษณะ เป็นพระรูปเหมือนปั๊มกระแทก หลวงพ่อเต็มองค์นั่งสมาธิเหนืออาสนะ ฐานเขียง  มีร่องรอยการตกแต่งด้วยตะไบ ด้านหน้าฐานจารึกอักษรว่าหลวงพ่อเดิมส่วนด้านใต้ฐานมีรอยตะไบฐาน และลงเหล็กจารอักขระ  ที่สำคัญนั้นรูปเหมือนปั๊มหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ จะมีผิวที่เรียบ แน่นตึง ไม่มีรูพรุน หรือฟองอากาศแบบพระหล่อ

     ในด้านพุทธคุณนั้นมีครบทุกด้านตั้งแต่มหาอุด, แคล้วคลาด, คงกระพัน และเมตตามหานิยม

     "พระครูนิวาศธรรมขันธ์" หรือ "หลวงพ่อเดิม  พุทธสโร" ผู้ได้รับสมญานามยกย่องว่า "เทพเจ้าแห่งเมืองสี่แคว" ท่านมีนามเดิมว่า "เดิม  ภู่มณี" เกิดเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ..2403 ในวัยเด็กได้ศึกษาที่วัดหนองโพธิ์จนอายุครบบวช ในปีพ..2423 จึงอุปสมบท ณ วัดเขาแก้ว อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ โดยหลวงพ่อแก้ว  วัดอินทารามเป็นพระอุปัชฌาย์, หลวงพ่อเงิน วัดพระปรางค์เหลือง เป็นพระกรรมวาจาจารย์และหลวงพ่อเทศ วัดสระทะเล เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ท่านได้รับฉายาว่าพุทธสโร 

      จากนั้นท่านกลับมาจำพรรษาที่วัดหนองโพ  ศึกษาพระธรรมวินัยและท่องพระคัมภีร์วินัยและศึกษาวิทยาคม กับอาจารย์อีกหลายท่านทั้งพระเกจิและฆราวาส 

      หลวงพ่อเดิมท่านเป็นพระนักพัฒนาสร้างถาวรวัตถุภายในวัด รวมทั้งก่อสร้างและปฏิสังขรณ์วัดต่างๆ ในจังหวัด  เป็นที่พึ่งพาอาศัยของพุทธศาสนิกชนโดยไม่เลือกชั้นวรรณะ เป็นที่เคารพศรัทธาพุทธศาสนิกชน ทั้งใกล้ไกลพากันเข้าไปกราบนมัสการฝากตัวเป็นศิษย์ ขอให้รดนํ้ามนต์และขอวัตถุมงคลไว้ติดตัวมากมาย 

หลวงพ่อเดิม ท่านมรณภาพในปี พ..2494 สิริอายุ 92 ปี 71 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google

Visitors: 341,862