เหรียญเข็มกลัด สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ ปี 2481

     "เหรียญเข็มกลัด สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ วัดราชบพิตร กรุงเทพฯ ปีพ..2481"
     เป็นเหรียญที่ระลึกในงานปลุกเสกฉลองพระรูปเล็ก เหรียญ และแหวนมงคล 9 ในสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ ปลุกเสกครั้งที่ 4  เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2481 เป็นพิธีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในกรุงรัตนโกสินทร์พิธีหนึ่ง โดยรวมเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในยุคนั้นส่วนใหญ่เป็นชุดเดียวกับที่ปลุกเสกพระพุทธชินราชอินโดจีน ปีพศ.2485 ซึ่งเข็มกลัดนี้จะกลัดไว้ที่ย่ามของเกจิอาจารย์ทุกรูปที่เข้าร่วมพิธีพุทธาภิเศกครั้งนี้

     ลักษณะของเหรียญเข็มกลัดนี้ เป็นเหรียญปั๊ม ด้านหน้าเป็นพระรูปสมเด็จพระสังฆราชเจ้าฯ ประทับนั่งขัดสมาธิบนอาสน์ มีพระนามย่อช.. ประกอบด้านข้างอยู่ภายในกรอบพญานาค 2 ตัว หันหัวเข้าทั้ง 2 ข้าง มีฉัตร 5 ชั้น ประดับเหนือหัวพญานาคทั้งสอง ส่วนด้านหลังเหรียญเป็นเข็มกลัด มีข้อความว่างานสร้างปลุกเสกฉลองพระรูปเล็ก เหรียญ และแหวนมงคล ๙ ครั้งที่ ๔ พ..๒๔๘๑

     สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ วัดราชบพิธฯ ประสูติในสมัยรัชกาลที่ 4 วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม 2402 ตรงกับแรม 7 ค่ำเดือนอ้าย ที่วังหน้าวัดราชบพิธฯ มุมถนนราชบพิธกับถนนเฟื่องนคร เป็นพระโอรสของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมขุนเจริญผลภูลสวัสดิ์ กับหม่อมปุ่น ชมพูนุช 

     บรรพชาเมื่อพระชนมายุได้ 14 พรรษา ปีพ..2416 ผนวชเป็นสามเณร ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

     อุปสมบทปี พ..2422 ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

     สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมพ..2480 สิริพระชนมายุได้ 78 พรรษา (เป็นสมเด็จพระสังฆราชเจ้าองค์ที่ 11 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์) ทรงดำรงอยู่ในตำแหน่งสกลมหาสังฆปริณายก 16 ปี

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google

Visitors: 342,726