เหรียญหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า รุ่นแรก

     เหรียญหลวงปู่ศุข รุ่นแรก วัดปากคลองมะขามเฒ่า จังหวัดชัยนาท
     ถือว่าเป็นสุดยอดเหรียญหนึ่งในชุดเบญจภาคีเหรียญพระเกจิอาจารย์ ซึ่งสร้างในปีพ..2466 นับว่าเป็นเหรียญที่มีค่านิยมสูงสุดด้วยพุทธลักษณะอันงดงาม และยังเป็นเหรียญเพียงรุ่นเดียวที่มีรูปเหมือนของหลวงปู่ศุข 

     ลักษณะของเหรียญ เป็นเหรียญปั๊มรูปไข่ค่อนไปทางกลม ห่วงเชื่อมด้านข้างเป็นข้างกระบอก พิมพ์ด้านหน้ามีเพียงพิมพ์เดียว ขอบเหรียญโดยรอบยกเป็นเส้นลวดนูน 2 ชั้น ตรงกลางเป็นรูปจำลองหลวงปู่ศุขนั่งเต็มองค์ แบบสะดุ้งกลับ ครองผ้ารัดประคดอยู่เหนืออาสนะลายผ้า ด้านข้างของรูปเหมือนทั้งสองข้างมีอักขระขอมตัว "อุขึ้น อุลงขอบเหรียญมีภาษาไทยล้อมรอบระบุสมณศักดิ์พระครูวิมลคุณากรวัดปากคลองมะขามเฒ่าและด้านล่างเหรียญระบุปี พ.. “๒๔๖๖

     ส่วนพิมพ์ด้านหลังโดยรอบยกเป็นเส้นลวดนูน 3 เส้น ระหว่างช่องว่างประดับด้วยเม็ดไข่ปลา ลักษณะเป็นตุ่มนูน ตรงกลางเป็นยันต์สามหมายถึง พระไตรสรณคมณ์ ล้อมยันต์ด้วยหัวใจธาตุคือนะ มะ อะ อุและหัวใจพระเจ้าห้าพระองค์คือนะโมพุทธายะอักขระด้านล่างเป็นพระคาถาอำนวยพรคืออายุวัณโณสุขังพะลัง

 

พระครูวิมลคุณากรหรือที่รู้จักกันในนาม #หลวงปู่ศุขวัดปากคลองมะขามเฒ่าอำเภอวัดสิงห์จังหวัดชัยนาทท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่โด่งดังในเรื่องพุทธาคมเป็นอย่างมากถึงขนาดที่เสด็จเตี่ย (พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์) ยังฝากตนเข้าเป็นศิษย์ของท่าน

ท่านเกิดปีพ.. 2390 เป็นบุตรคนโตในจำนวนพี่น้อง 9 คนพอเมื่ออายุครบ 22 ปีท่านได้ลาไปอุปสมบทณวัดโพธิ์บางเขนหรือปัจจุบันชื่อว่าวัดโพธิ์ทองล่างซึ่งอยู่ปากคลองบางเขนตอนล่างส่วนวัดโพธิ์ทองบนอยู่ตอนเหนือของปากคลองบางเขนตอนบนบริเวณจังหวัดปทุมธานีพระอุปัชฌาย์ท่านชื่อหลวงพ่อเชยจันทสิริอดีตท่านเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ทองล่างซึ่งเป็นพระสงฆ์ฝ่ายรามัญที่ถือเคร่งในวัตรปฏิบัติและพระธรรมวินัยเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลวงพ่อเชยท่านยังเป็นอาจารย์ฝ่ายวิปัสสนาธุระมีความรู้และความชำนาญรู้แจ้งแทงตลอดอีกทั้งทางด้านวิทยาคมก็แก่กล้าเป็นยิ่งนัก

หลวงปู่ศุขท่านได้รับถ่ายทอดวิชาความรู้จากพระอุปัฌาย์ของท่านมาพร้อมกับพระอาจารย์เปิงวัดชินวนารามและหลวงปู่เฒ่าวัดหงษ์จังหวัดปทุมธานีซึ่งเป็นศิษย์ในสายหลวงพ่อเชยวัดโพธิ์ทองล่างเหมือนกันหลวงปู่ศุขท่านมีเมตตามากจึงมีศิษย์เป็นอันมากที่มาเรียนวิชาเหล่านี้ท่านได้รับสมณศักดิ์เป็นพระครูวิมลคุณากรและเป็นเจ้าคณะแขวง (ปัจจุบันเรียกว่าเจ้าคณะอำเภอ) เป็นรูปแรกของอำเภอวัดสิงห์ไม่ปรากฏหลักฐานว่าเมื่อใด 

หลวงปู่ศุขท่านมรณภาพเมื่อราวเดือนธันวาคมพ.. 2466 ปีกุน 

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google

Visitors: 342,584