ตะกรุดไม้รวก หลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก

      "ตะกรุดไม้รวก หลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก จังหวัดนครปฐม"
      ในบรรดาเกจิอาจารย์นครปฐม ที่ทำตะกรุดด้วยไม้รวก หนึ่งในนั้นคือ หลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าดุและเฮี้ยนที่สุด
ตะกรุดไม้รวกของหลวงพ่อทา มีการถักเชือกอย่างพิถีพิถัน มีพิรอดด้านบน ด้านในเป็นไม้ไผ่ (ไม้รวก) แล้วบรรจุใบลานลงพระยันต์อยู่ข้างใน ซึ่งหลวงพ่อทาจะเขียนพระยันต์ลงใบลานด้วยตัวท่านเอง ส่วนใหญ่ที่เขียนจะเน้นไปทางมหาอุตม์โดยตรง และมีการบรรจุผงพุทธคุณด้านใน และจุ่มรัก
      ด้านพุทธคุณ เด่นในด้านแคล้วคลาดปลอดภัย คงกระพันชาตรี กันคุณไสย เสนียดจัญไรและภยันตรายทั้งปวง เป็นที่นิยมของของนักสะสมกันมาก หรือเรียกตะกรุดนี้กันว่า "ตะกรุดหยุดมัจจุราช"
      "พระครูอุตรการบดี" นามเดิม วัน หรือ ทา เกิดราวปี พ.ศ. 2376 บรรพชนเป็นชาวลาว ท่านเป็นบุตรคนโต มีน้องชาย 3 คน เมื่อโตขึ้นได้อุปสมบทและออกจาริกจนถึงปี พ.ศ. 2390 จึงมาจำพรรษาที่วัดปทุมคงคารามที่ร้างอยู่ในขณะนั้น ต่อมาเรียกว่าวัดพะเนียงแตก
ต่อมาท่านได้รับแต่งตั้งจากพระปฐมเจติยานุรักษ์ (กล่ำ) ให้ดำรงตำแหน่งฐานานุกรมที่พระวินัยธรรม ถึงวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2432 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงโปรดพระราชทานสัญญาบัตร ไตรผ้าสลับแพร พัดยศ และเครื่องประกอบสมณศักดิ์ ตั้งเป็นพระครูอุตรการบดี ทิศเหนือ เจ้าคณะรองเมืองนครไชยศรี มีนิตยภัตเดือนละตำลึง 2 บาท
      หลวงพ่อทา (พระครูอุตรการบดี) อาพาธเป็นโรคชรา ถึงมรณภาพเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2459 สิริอายุ 83 ปี
ขอขอบคุณข้อมูลจาก google.
Visitors: 342,709