พระพิมพ์สมเด็จหลังงู ท่านเจ้าคุณนรฯ

     พระสมเด็จเจ้าคุณนรฯ หลังงู
     พระพิมพ์สมเด็จ ท่านเจ้าคุณนรฯ รุ่นนี้ คุณคณิน ภูวเสถียร อดีตผู้จัดการธนาคารกรุงเทพ หลายสาขาในเขต กทม. เป็นผู้สร้างขึ้น เพื่อแจกเป็นของที่ระลึกในงานฌาปนกิจ คุณแม่พูลทรัพย์ ภูวเสถียร เมื่อปี 2513
     ในวันที่คุณแม่พูลทรัพย์ถึงแก่กรรม คุณคณิน ได้บวชให้คุณแม่ที่วัดเทพศิรินทร์ ซึ่งสมัยนั้นพนักงานธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ พลับพลาไชย จะเอารถไปจอดที่วัดเทพศิรินทร์ ด้วยเหตุนี้ จึงรู้จักมักคุ้นกับพระสงฆ์ในวัดเทพศิรินทร์เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ ท่านเจ้าคุณนรฯ และท่านเจ้าคุณอุดมฯ ผู้จัดสร้างพระเครื่องท่านเจ้าคุณนรฯ หลายรุ่น
ขณะที่บวชอยู่นั้น คุณคณิน ได้ปรารภกับท่านเจ้าคุณอุดมฯ ว่าวันจัดพิธีฌาปนกิจศพคุณแม่พูลทรัพย์ ไม่ทราบว่าจะหาของชำร่วยอะไรดีที่จะแจกให้แก่ผู้มาร่วมงาน
     ท่านเจ้าคุณอุดมฯ เสนอว่าให้สร้างพระเครื่อง ซึ่งท่านมีแม่พิมพ์ด้านหน้าอยู่แล้ว เปลี่ยนแต่แม่พิมพ์ด้านหลังเท่านั้น
ท่านเจ้าคุณอุดมฯ จึงได้นำแม่พิมพ์พระสมเด็จที่มีอยู่แล้วมาใช้ ส่วนด้านหลังให้ช่างแกะแม่พิมพ์ขึ้นมาใหม่ โดยเพิ่มกรอบสี่เหลี่ยมเล็กๆ จมลงในเนื้อพระ มีรูป“งู” อยู่ข้างในกรอบเป็นรูปนูน ด้านล่าง“งู” มีตัวอักษร “พ.”มาจากชื่อของคุณแม่ “พูลทรัพย์” ส่วนรูป “งู” หมายถึงปีมะเส็ง อันเป็นปีเกิดของคุณแม่พูลทรัพย์
     เมื่อสร้างพระพิมพ์สมเด็จนี้เรียบร้อยแล้ว ท่านเจ้าคุณอุดมฯ ได้นำไปขอบารมีจาก ท่านเจ้าคุณนรฯ แผ่เมตตาอธิษฐานจิตให้เป็นกรณีพิเศษ จำนวน 800 องค์
     พระยานรรัตนราชมานิต หรือท่านเจ้าคุณนรฯ เกิดเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2440 บรรพชาอุปสมบท เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2468 ณ วัดเทพศิรินทราวาส โดยมี สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ เป็นพระอุปัชฌาชย์ ได้รับฉายาทางสมณเพศว่า "ธมฺมวิตกฺโก ภิกขุ"
     ตลอดเวลาที่อยู่ในสมณเพศ ท่านเจ้าคุณนรฯ มีความเคร่งครัดในศีลธรรม และการประพฤติปฏิบัติธรรมเป็นอย่างยิ่ง ท่านจะลงโบสถ์ทำวัตรเช้าและเย็นวันละ 2 ครั้ง และไม่ออกนอกวัดเพื่อไปในงานหรือกิจการใด ไม่พบปะพูดคุยกับผู้ใดนัก นอกจากการสนทนาธรรม
     เนื่องจากท่านเป็นสมณะที่เคร่งครัด อุดมไปด้วยศีลาจารวัตรที่งดงาม จึงมีผู้คนไปขอพรท่านเป็นจำนวนมาก รวมทั้งการขออนุญาตจัดสร้างพระเครื่องอยู่เสมอ จึงปรากฏว่าพระเครื่องที่ท่านอธิษฐานจิตให้มีจำนวนมากรุ่นพอสมควร
ขอขอบคุณข้อมูลจาก google.
Visitors: 342,519