เหรียญหล่อประภามณฑลหลวงปู่ศุข พิมพ์ตัดชิด

     เหรียญหล่อประภามณฑลหลวงปู่ศุข พิมพ์ตัดชิด วัดปากคลองมะขามเฒ่า จังหวัดชัยนาท ลักษณะเป็นเหรียญหล่อแบบโบราณพิมพ์ทรงสี่เหลี่ยม ด้านหน้าเป็นรูปพระพุทธประทับนั่งขัดสมาธิราบบนฐานบัวสองชั้น ที่เศียรพระพุทธมีวงรัศมี  ขอบข้างมีกรอบซุ้มเรือนแก้ว ส่วนด้านหลังเหรียญเป็นหลังเรียบมีรอยจารย์อักขระยันต์

     ด้านพุทธคุณนั้นเด่นทั้งด้านเมตตามหานิยม และด้านแคล้วคลาดคงกระพัน

     พระครูวิมลคุณากร หรือที่รู้จักกันในนามหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า อำเภอวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท ท่านเกิดปีพ.. 2390 เป็นบุตรคนโตในจำนวนพี่น้อง 9 คนเมื่ออายุครบ 22 ปี ท่านได้ลาไปอุปสมบท ณ วัดโพธิ์บางเขน หรือปัจจุบันชื่อว่า วัดโพธิ์ทองล่าง ซึ่งอยู่ปากคลองบางเขนตอนล่าง ส่วนวัดโพธิ์ทองบน อยู่ตอนเหนือของปากคลองบางเขนตอนบนบริเวณจังหวัดปทุมธานี พระอุปัชฌาย์ท่าน ชื่อหลวงพ่อเชย  จันทสิริ อดีตท่านเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ทองล่าง ซึ่งเป็นพระสงฆ์ฝ่ายรามัญที่ถือเคร่งในวัตรปฏิบัติ และพระธรรมวินัยเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลวงพ่อเชย ท่านยังเป็นอาจารย์ฝ่ายวิปัสสนาธุระ มีความรู้และความชำนาญรู้แจ้ง ตลอดอีกทั้งทางด้านวิทยาคมก็แก่กล้าเป็นยิ่งนัก

     หลวงปู่ศุขท่านได้รับถ่ายทอดวิชาความรู้จากพระอุปัฌาย์ของท่านมาพร้อมกับพระอาจารย์เปิง วัดชินวนาราม และหลวงปู่เฒ่าวัดหงษ์จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นศิษย์ในสายหลวงพ่อเชย วัดโพธิ์ทองล่างเหมือนกัน หลวงปู่ศุขท่านมีเมตตามากจึงมีศิษย์เป็นอันมากที่มาเรียนวิชาเหล่านี้ ท่านได้รับสมณศักดิ์เป็นพระครูวิมลคุณากรและเป็นเจ้าคณะแขวง (ปัจจุบันเรียกว่าเจ้าคณะอำเภอ) เป็นรูปแรกของอำเภอวัดสิงห์ ไม่ปรากฏหลักฐานว่าเมื่อใด 

     หลวงปู่ศุข ท่านมรณภาพเมื่อราวเดือนธันวาคม พ.. 2466 ปีกุน รวมสิริอายุ 76 ปี 54 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google

Visitors: 342,392