พระปิดตาหลวงพ่อทับ วัดทอง เนื้อสัมฤทธิ์


     พระปิดตาหลวงพ่อทับ เนื้อสัมฤทธิ์เงิน  วัดทอง (สุวรรณนาราม) กรุงเทพมหานคร หลวงพ่อทับท่านได้สร้างวัตถุมงคลเป็นพระปิดตาและปิดทวารอยู่หลายครั้ง และมีหลายเนื้อ เช่น เนื้อสัมฤทธิ์ เนื้อเมฆพัด และเนื้อผงคลุกรัก พระปิดตาที่ท่านได้สร้างไว้มีอยู่หลายพิมพ์ เช่น พิมพ์เศียรโต (เศียรบาตร) พิมพ์ยันต์น่อง ซึ่งจะมียันต์ที่พระเพลา พิมพ์บายศรี  พิมพ์ตุ๊กตา พิมพ์นั่งยอง พิมพ์นั่งบัว พิมพ์ยันต์ยุ่ง เป็นต้น

     พระปิดตาเนื้อสัมฤทธิ์ของหลวงพ่อทับ วัดทอง ได้รับการยกย่องว่าเป็นพระปิดตาเนื้อสัมฤทธิ์ที่มีศิลปะงดงามมากที่สุด เนื่องจากท่านมีฝีมือในเชิงช่าง ท่านจะออกแบบพระปิดตาของท่านเองโดยจะมีหุ่นเทียนเป็นตัวองค์พระ หลังจากนั้นท่านจะกำหนดตัวยันต์และปั้นเทียนเป็นเส้นแบบขนมจีน จากนั้นจึงนำมาวางลงบนองค์พระอีกทีหนึ่ง ทีละองค์ ดังนั้นพระปิดตาของหลวงพ่อทับ วัดทองจะไม่เหมือนกันทุกกระเบียดนิ้วทุกองค์เนื่องจากจะมีการสร้างหุ่นเทียนเป็นองค์พระและวางยันต์ทีละองค์ถึงแม้ว่าจะเป็นยันต์ตัวเดียวกันก็ตาม 

     พระปิดตาของหลวงพ่อทับวัดทองจัดเป็นหนึ่งในชุดเบญจภาคีพระปิดตามหาอุตม์ เนื้อโลหะซึ่งปัจจุบันหายากมากและมีค่านิยมสูง พระปิดตาของหลวงพ่อทับ วัดทอง เด่นทางด้านเมตตามหานิยม คงกระพัน และแคล้วคลาด

     พระครูเทพสิทธิเทพาธบดี หรือหลวงพ่อทับ ท่านเกิดเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ปีพ..2390 ที่อำเภอบางกออกน้อย เมื่อท่านอายุครบ 21 ปี จึงได้อุปสมบทที่วัดช่างเหล็ก คลองบางกอกน้อย ได้รับฉายาว่าอินทโชติต่อมาท่านได้ย้ายมาจำพรรษาที่วัดทอง (สุวรรณาราม) หลวงพ่อทับ ท่านสนใจในศาสตร์แขนงต่างๆ และมักเดินทางไปฝากตัวเป็นศิษย์กับพระอาจารย์เก่งๆ หลายรูป ไม่ว่าจะเป็นในด้านวิปัสสนากรรมฐาน ในด้านวิทยาคมและยังด้านศิลปกรรมในแขนงต่างๆ ท่านก็รอบรู้และมีฝีมือในด้านช่างหลายแขนง เช่น การแกะสลักไม้ปูนปั้นและการหล่อหลอมโลหะ โดยเฉพาะการผสมสูตรเนื้อสัมฤทธิ์จนมีการขานกันว่าท่านเป็นนักเล่นแร่แปรธาตุ ซึ่งความเป็นจริงท่านมีฝีมือในการผสมสูตรเนื้อสัมฤทธิ์ได้ดียิ่ง  หลวงพ่อทับท่านเป็นพระสงฆ์ที่มีผู้คนเคารพศรัทธามากในสมัยนั้นและเป็นพระเกจิอาจารย์ที่เข้มขลังในวิทยาคมพระสหธรรมิกของท่านก็มีพระนันทวิริยะเถระ (โพธิ์ติสทัสโต) วัดชัยพฤกษ์มาลาและสมเด็จพระสังฆราช (แพ) วัดสุทัศน์ หลวงพ่อทับท่านได้รับสมณศักดิ์ครั้งสุดท้ายที่พระครูเทพสิทธิ์เทพาธิบดี

     หลวงพ่อทับ มรณภาพลงในปีพ..2455 สิริอายุได้ 65 ปีพรรษาที่ 45

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google

Visitors: 342,740