เหรียญปาดตาลหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม เนื้อเงินลงยา

     เหรียญปาดตาลหลวงพ่อคง เนื้อเงินลงยา วัดบางกะพ้อม อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม จัดสร้างในปี พ..2486
การจัดสร้างมีด้วยกัน 3 เนื้อ
-
เหรียญเนื้อทองคำลงยา
-
เหรียญเนื้อเงินลงยา
-
เหรียญเนื้อทองแดง
     เหรียญหลวงพ่อคงรุ่นปาดตาล นับเป็นเหรียญหนึ่งที่มีประสบการณ์สูงส่งขนาดมีดปาดตาลที่คมกริบยังไม่ระคายผิว

     หลวงพ่อคง อดีตเจ้าอาวาสวัดบางกะพ้อม จังหวัดสมุทรสงคราม ท่านเกิดเมื่อวันที่ 3 เมษายน ปีพ..2407 ที่ตำบลบางสำโรง อำเภอบางคณฑี จังหวัดสุมทรสงคราม  เมื่ออายุได้ 12 ปี ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณรเพื่อเล่าเรียนอักษรไทยและขอม และเมื่อมีอายุได้ 19 ปี ท่านได้ลาสิกขาบทเพื่อไปช่วยบิดาและมารดาของท่านประกอบอาชีพ ครั้นเมื่อมีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์  ท่านได้อุปสมบท ณ วัดเหมืองใหม่ เมื่อวันศุกร์ขึ้น 6 ค่ำ เดือนสิงหาคม ปีพ..2427 โดยมีพระอาจารย์ด้วง เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอธิการจุ้ย เป็นพระกรรมวาจาจารย์, พระอธิการทิม วัดเหมืองใหม่ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ พร้อมพระในที่ประชุมสงฆ์ 25 รูปและท่านได้รับฉายาทางธรรมว่า "ธมฺมโชโต"
     เมื่ออุปสมบทแล้ว ท่านได้ศึกษาคำภีร์มูลกัจจาย ซึ่งเป็นตำราเรียนบาลีไวยากรณ์ในสมัยโบราณ มีความลึกซึ้งมากเต็มไปด้วยสูตรสนธิต่างๆ
     หลวงพ่อคง ท่านศึกษาพระคำภีร์นี้กับพระอาจารย์นกซึ่งเป็นอุบาสกในละแวกนั้นเป็นเวลา 13 ปี จนมีความคล่องแคล่วสามารถแปลธรรมบทตลอดจนคำภีร์ต่างๆ ได้  นอกจากนี้หลวงพ่อคง ท่านยังสนใจการศึกษาพระเวทย์วิทยาคมโดยท่านได้ศึกษากับปรมจารย์ชื่อดัง เริ่มแรกท่านได้ศึกษาคำภีร์นี้กับพระอาจารย์ด้วง ซึ่งท่านเชี่ยวชาญการลบผงวิเศษเป็นที่นับถือในสมัยนั้น ท่านได้เล่าเรียนกับหลวงพ่อตาด วัดบางวันทอง พระเถระผู้ที่มีวิทยาคมอันแก่กล้าโดยเฉพาะวิชานะปัดตลอดท่านยังได้ไปศึกษาวิชากับหลวงพ่อหรุ่น วัดช้างเผือก ผู้เชี่ยวชาญในพระกัมฐานท่านนั่งสมาธิยามมรณภาพ
     หลวงพ่อคงนับว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดเกจิคณาจารย์ผู้เรืองเวทย์อีกท่านหนึ่งของเมืองไทย
ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google

 

Visitors: 342,469