เหรียญหล่อหลวงพ่อไปล่ วัดกําแพง รุ่นแรก

     เหรียญหล่อหลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง รุ่นแรก จัดสร้างในปี พ..2478 ในวาระที่ท่านอายุครบ 75 ปี 
     ลักษณะเหรียญ ด้านหน้าเป็นรูปหลวงพ่อไปล่ นั่งขัดสมาธิราบบนฐานชั้นเดียว เหรียญรูปทรงจอบ มีเส้นโค้งนูนโดยรอบเหรียญ 2 เส้นปรากฏรายละเอียดบนใบหน้าพอประมาณ ครองจีวรเห็นรัดประคดชัดเจน ด้านบนเหรียญมีหูหล่อในตัว ส่วนด้านหลังมีจารึกอักษรไทยนูนสูงเขียนว่า "ที่ระฤก๒๔๗๘"
     ในด้านพุทธคุณของเหรียญหล่อหลวงพ่อไปล่ เด่นด้านมหาอุตม์ คงกระพันชาตรี และเมตตามหานิยม จนเป็นที่เลื่องลือ

     หลวงพ่อไปล่  ฉันทสโร พระเกจิอาจารย์ชื่อดังฝั่งธนบุรี ท่านเกิดในสมัยรัชกาลที่ 4 เมื่อปีพ..2403 ตำบลบางบอนใต้ อำเภอบางขุนเทียนจังหวัดธนบุรี  เมื่ออายุ 8 ขวบได้ไปศึกษาหนังสือไทยและขอมกับพระอาจารย์ทัดวัดสิงห์ได้รับการอุปสมบท ที่วัดกำแพงเมื่อปี พ..2426 อายุ 23 ปี โดยมีพระอาจารย์ทัดวัดสิงห์ พระอุปัชฌาย์, หลวงพ่อพ่วง วัดกก เป็นพระกรรมวาจาจารย์, หลวงพ่อดิษฐ์ วัดกำแพง เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และหลวงพ่อไปล่ท่านได้รับฉายาว่าฉันทสโร
     หลวงพ่อไปล่ศึกษาพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด ท่องบทสวดมนต์จนจบทุกบท ทุกคัมภีร์ จดจำได้แม่นยำหลังจากอุปสมบทได้ 2 พรรษาท่านก็สามารถสวดบทปาฏิโมกข์ได้  ต่อมาหลวงพ่อไปล่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ ในเขตบางขุนเทียน และด้วยปฏิปทาอันน่าศรัทธาเลื่อมใสของท่านนี้เองทำให้ชาวบ้านมีความเคารพนับถือท่านมาก  ท่านได้รับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดกำแพงตั้งแต่ปี พ..2431
     หลวงพ่อไปล่  ฉันทสโร. มรณภาพเมื่อปี พ..2489 รวมสิริอายุได้ 86 ปี 63 พรรษา
ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 341,732