พระกริ่งปวเรศ รุ่น 2

     พระกริ่งปวเรศ รุ่น 2 วัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพมหานคร จัดสร้างในปี พ..2530  สร้างขึ้นเนื่องในโอกาสมหามงคลที่ในหลวงทรงเจริญพระชนม์พรรษาครบ 5 รอบ 60 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม พ.. 2530 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีเททองหล่อปฐมมหามงคลฤกษ์ ณ บริเวณพระอุโบสถ วัดบวรนิเวศวิหาร

     พระกริ่งปวเรศมีการถอดพิมพ์พระกริ่งปวเรศองค์เดิมของวัดบวรนิเวศวิหาร เพื่อเป็นแม่พิมพ์พระกริ่งปวเรศที่สร้างใหม่ ใช้วิธีหล่อแบบโบราณ มีการบรรจุเส้นพระเจ้า (เส้นผม) ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ผงจิตรลดาที่ได้รับพระราชทานและบรรจุเม็ดกริ่งภายในวัดทั้งหมดทุกขั้นตอน

     พิธีพุทธาภิเษกพระกริ่งปวเรศ ปี 30

     ครั้งที่ 1 วันเสาร์ที่ 12 เมษายน พ..2529 ณ พระอุโบสถ วัดบวรนิเวศวิหาร โดยมีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงเป็นองค์ประธานในพิธี และสมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานพิธีอธิษฐานจิต มีพระคณาจารย์ที่มีชื่อเสียงหลายรูปร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิต

     ครั้งที่ 2 พิธีวันวิสาขบูชาวันพุธที่ 21 และวันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม พ..2529 ณ พระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร. สมเด็จพระญาณสังวรเป็นประธานในพิธี

     ครั้งที่ 3 พิธีพุทธาภิเษกอย่างเป็นทางการ ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในวันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ..2530 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นองค์ประธานในพิธี สมเด็จพระสังฆราช (วาสน์) วัดราชบพิธฯทรงจุดเทียนชัย สมเด็จพระญาณสังวรเป็นประธานพิธีอธิษฐานจิตร่วมกับพระภาวนาจารย์อีก 36 รูปจากภาคต่างๆ ทั่วประเทศร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิต อาทิ เช่น หลวงปู่สิม ถ้ำผาปล่อง, หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง, หลวงพ่ออุตตมะ วัดวังก์วิเวการาม, หลวงพ่อพุธ วัดป่าสาละวัน, หลวงพ่อเกตุ วัดเกาะหลัก, หลวงพ่อพรหม วัดขนอนเหนือ, หลวงพ่อสง่า วัดหนองม่วง, หลวงพ่อหยอด วัดแก้วเจริญ, หลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม และหลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม เป็นต้น 

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 341,598