พระปิดตาพิมพ์สามเหลี่ยม หลวงปู่ภู วัดอินทร์

     พระปิดตา หลวงปู่ภูพิมพ์สามเหลี่ยม วัดอินทรวิหาร กรุงเทพมหานคร ลักษณะเป็นพระเนื้อผง รูปทรงสามเหลี่ยม ถอดพิมพ์มาจากวัดพลับ (วัดราชสิทธาราม) เนื้อมวลสารจะใกล้เคียงกับเนื้อพระของสมเด็จพุฒาจารย์ (โต) เนื้อจัดมีมวลสารมาก เนื่องจากการสร้างพระเครื่องของหลวงปู่ภู ท่านได้นำมวลสารผงวิเศษห้าประการของเจ้าประคุณสมเด็จฯ มาเป็นส่วนผสมในการสร้างด้วย เนื่องจากเจ้าประคุณสมเด็จฯ เมื่อครั้งที่ท่านมาช่วยสร้างพระเครื่องที่วัดบางขุนพรหมนั้น ท่านได้มาพักอยู่ที่วัดอินทร์กับหลวงปู่ภู พระของหลวงปู่ภูจึงมีมวลสารผงวิเศษของเจ้าประคุณสมเด็จฯ ผสมอยู่ด้วย 

 

     "พระครูธรรมานุกูล" หรือ "หลวงปู่ภู จันทเกสโร" เจ้าอาวาสวัดอินทรวิหาร เป็นพระเกจิอาจารย์เลื่องชื่อองค์หนึ่งในยุคนั้น หลวงปู่ภูถือเป็นศิษย์เอกผู้ใกล้ชิดสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) ที่ได้รับการถ่ายทอดเคล็ดวิชา-วิทยาคมต่างๆ มากมาย

     หลวงปู่ภูเกิดที่หมู่บ้านวังหิน อำเภอเมือง จังหวัดตาก ตรงกับปีขาล พ.ศ.2373 พออายุ 9 ขวบได้บรรพชาเป็นสามเณร ที่วัดท่าคอย ศึกษาเล่าเรียนอักขระสมัย (ภาษาขอม) และหนังสือไทยกับท่านอาจารย์วัดท่าแค กระทั่งอายุ 21 ปี เข้าอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดท่าคอย มีพระอาจารย์อ้น เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอาจารย์คำ วัดท่าแค เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์มา วัดน้ำหัด เป็นพระอนุสาวนาจารย์ได้รับฉายานามว่า "จันทเกสโร"

     หลวงปู่ภู ท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดอินทรวิหาร บางขุนพรหม ท่านนับว่าเป็นศิษย์ที่ใกล้ชิดเจ้าประคุณสมเด็จมากองค์หนึ่ง หลวงปู่ภูท่านมีอายุยืนถึง 103 ปี 

     หลวงปู่ภูท่านได้มรณภาพเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2476 สิริอายุ 103 ปี 83 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 341,889