เหรียญหลวงพ่อจาด วัดบางกระเบา

     เหรียญหลวงพ่อจาด วัดบางกระเบา จังหวัดปราจีนบุรี ลักษณะเป็นเหรียญกลม มีหูเชื่อม จัดสร้างด้วยกัน 2 เนื้อ คือ เนื้ออัลปาก้าเเละเนื้อทองเเดง ลักษณะเหรียญ ด้านหน้าตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อจาดครึ่งองค์ หันหน้าตรง ด้านบนเป็นยันต์อักขระ ด้านล่างของเหรียญมีตัวหนังสืออ่านว่าพระครูสิทธิสารคุณ (จาด)” ด้านหลังเหรียญ เป็นรูปพระปิดตา ล้อมรอบด้วยดอกบัว ใต้พระเขียนคำว่า “เจริญลาภ

     เนื่องด้วยพุทธคุณที่เข้มขลังเด่นทางด้านคงกระพันชาตรี ในยุคสงครามอินโดจีน จนได้ฉายาเกจิอาจารย์ยุคสงครามว่า จาด จง คง อี๋ วัตถุมงคลของท่านเป็นที่กล่าวขวัญจนเป็นที่ยอมรับทั้งทหารญี่ปุ่นเเละทหารฝรั่งเศษ จนให้ฉายานามทหารไทยว่า ทหารผี หรือกองทัพเสื้อเเดงเพราะทหารไทยทุกคนจะใส่เสื้อยันต์เเดงของหลวงพ่อจาดทำสงคราม

 

     หลวงพ่อจาด  คังคสโร หรือพระครูสิทธิสารคุณ เดิมชื่อจาด  วงษ์กำพุช เกิดเมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.. 2415 ตรงกับวันอังคาร เดือนสี่ ปีวอก  แรม 6 ค่ำ ที่บ้านดงน้อย อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา บิดาชื่อนายปอ (บางตำราว่าชื่อนายเป๊อะ) วงษ์กำพุช ส่วนมารดานั้นไม่ทราบชื่อเนื่องจากถึงแก่กรรมตั้งแต่ท่านยังเยาว์ 

     หลวงพ่อจาดเป็นพระที่เก่งทางด้านคาถาอาคม ทั้งวิชาบังไพรล่องหนหายตัว และวิชามหาอุดอยู่ยงคงกระพันแต่จะไม่แสดงตนว่าเป็นผู้มีอิทธิฤทธิ์ โดยท่านจะใช้วิชาดังกล่าวก็ต่อเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น

     ยุคสมัยนั้นประเทศไทยตกอยู่ในภาวะสงครามมหาเอเชียบูรพา วัตถุมงคลของหลวงพ่อจาดได้มีการจัดสร้างกันหลายครั้ง แต่ครั้งที่ยิ่งใหญ่และสร้างกันเป็นจำนวนมากนั้นเห็นจะได้แก่เมื่อคราวเกิดสงครามมหาเอเชียบูรพา ปี 2483 ซึ่งพระคณาจารย์ผู้ทรงคุณวิทยาคมต่างๆ ทั่วประเทศก็ได้จัดสร้างวัตถุมงคลแจกเหล่าทหารหาญกันในปีนี้เป็นจำนวนมาก หลวงพ่อจาดก็ได้รับอาราธนาจากจอมพล ป. พิบูลสงคราม ให้ไปปลุกเสกเครื่องรางของขลังเพื่อแจกจ่ายให้กับทหารตำรวจ และประชาชนจังหวัดปราจีนบุรี หลวงพ่อจาดสร้างเป็นเหรียญนั่งเต็มองค์ด้านหลังเป็นพระมหาอุตม์นั่งอยู่กลางดอกบัว มีทั้งเนื้อเงินลงยาและทองแดง เกียรติคุณแห่งเหรียญหลวงพ่อจาดได้มาประจักษ์ขึ้นเมื่อมีเครื่องบินฝรั่งเศสมาทิ้งระเบิดไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บซึ่งเกิดปาฏิหาริย์เลื่องลือไปทั่วจนได้รับสมญานามว่าเทพเจ้าแห่งภาคตะวันออก

 

     หลวงพ่อจาด ดำรงสมณเพศเป็นแบบอย่างที่ดีแก่พระภิกษุทั่วไปและเป็นที่เคารพนับถือของพระเถระผู้ใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมเด็จพระสังฆราช (แพ)

     คุณความดีของท่านเป็นที่ทราบไปถึงทางการจึงได้รับสมณศักดิ์ ตามลำดับดังนี้

..2447 ได้รับสมณศักดิ์ที่พระครูจาด

..2457 เป็นเจ้าคณะแขวงอ.บ้านสร้าง

..2461 เป็นพระอุปัชฌาย์

..2470 รับพระราชทานสมณศักดิ์ที่พระครูสิทธิสารคุณระดับชั้นโท

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,419