เหรียญพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ปี 2460

เหรียญพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ปี พ..2460 เหรียญหลวงพ่อพระพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก สร้างเมื่อปี พ..2460 เพื่อแจกแก่ผู้ที่มานมัสการพระพุทธชินราชและร่วมทำบุญที่วัด เพื่อให้ท่านที่เคารพและนับถือได้นำไปบูชาติดตัว เพื่อจะได้เป็นสิริมงคลและคุ้มครองป้องกันภัย เหรียญพระพุทธชินราชพิมพ์หลังหนังสือ 3 แถวนั้นด้านหน้ามี 2 พิมพ์ คือ พิมพ์หน้าใหญ่และพิมพ์หน้าเล็ก มีด้วยกัน 3 เนื้อได้แก่ 

  • เหรียญเนื้อทองคำ
  • เหรียญเนื้อเงิน
  • เหรียญเนื้อทองแดง

ซึ่งเหรียญพระพุทธชินราช นับเป็นสุดยอดเหรียญพระพุทธเหรียญหนึ่งของเมืองไทย 

พระพุทธชินราชเป็นพระพุทธรูปองค์ประธานของวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร เป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามที่สุดในประเทศไทย เส้นรอบนอกพระวรกายอ่อนช้อยพระพักตร์ค่อนข้างกลม พระขนงโก่ง พระเกตุมาลาเป็นรูปเปลวเพลิงมีลักษณะพิเศษเรียกว่าทีฆงคุลี คือ ที่ปลายนิ้วพระหัตถ์ทั้งสี่นิ้วยาวเสมอกันซุ้มเรือนแก้วทำด้วยไม้แกะสลักสร้างในสมัยอยุธยาแกะสลักเป็นรูปมกร (ลำตัวคล้ายมังกรแต่มีงวงคล้ายช้าง) อยู่ตรงปลายซุ้มและมีลำตัวเหรา (คล้ายจระเข้) อยู่ตรงกลางซุ้มมีเทพอสุราปกป้องพระองค์อยู่สองตนคือท้าวเวสสุวัณและอาฬวกยักษ์

ในตำนานการสร้างพระพุทธชินราชกล่าวว่าพระพุทธชินราชสร้างในสมัยพระศรีธรรมไตรปิฎกธาตุของพระพุทธเจ้าคือได้สร้างขึ้นพร้อมกับพระพุทธชินสีห์และพระศรีศาสดาโดยใช้ช่างจากเมืองศรีสัชนาลัยและเมืองหริภุญชัยในการเททองปรากฏว่าหล่อได้สำเร็จเพียงสององค์ส่วนพระพุทธชินราชทองแล่นไม่ตลอดต้องทำพิมพ์หล่อใหม่ถึงสามครั้งครั้งสุดท้ายพระอินทร์ได้แปลงกายเป็นชีปะขาวมาช่วยเททองหล่อเมื่อวันพฤหัสบดีขึ้นสองค่ำเดือนหกปีมะเส็งจุลศักราช 717 จึงหล่อได้สำเร็จบริบูรณ์

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,450