เหรียญพระอาจารย์สิงห์ วัดป่าสาลวัน จ.นครราชสีมา รุ่นแรก เนื้อทองคำ

เหรียญพระอาจารย์สิงห์วัดป่าสาลวัลรุ่นแรกจัดสร้างขึ้นเมื่อปีพ..2477

ลักษณะเหรียญพระอาจารย์สิงห์รุ่นแรกนี้เป็นเหรียญปั๊มหลังแบบข้างเลื่อยรูปทรงเสมา

ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนพระอาจารย์สิงห์นั่งขัดสมาธิราบเต็มองค์เปร่งฉัพพรรณรังสี

ด้านหลังเป็นยันต์ตะกร้อ

เหรียญรุ่นแรกนี้จัดสร้างด้วยกัน 4 เนื้อได้แก่เนื้อทองคำ ,เนื้อนาค ,เนื้อเงิน ,เนื้อทองแดง

ประมาณการว่ามีการสร้างทุกเนื้อรวมไม่เกิน 300 เหรียญ

 

พระญาณวิศิษฏ์สมิทธิวีราจารย์ หรือ หลวงปู่สิงห์ขนฺตยาคโมเป็นพระภิกษุฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ชาวจังหวัดอุบลราชธานี พระป่ากรรมฐานศิษย์องค์สำคัญของ หลวงปู่เสาร์กนฺตสีโล และ หลวงปู่มั่นภูริทตฺโต

หลวงปู่สิงห์ขนฺตยาคโม นามเดิมชื่อ สิงห์บุญโท ถือกำเนิดเมื่อวันจันทร์ขึ้น 7 ค่ำเดือน 3 ปีฉลูเอกศกจุลศักราช 1251 ตรงกับวันที่ 27 มกราคม ..2432 ณบ้านหนองขอนตำบลหัวตะพานอำเภออำนาจเจริญ จังหวัดอุบลราชธานี

ปี ..2449 เมื่อท่านอายุ 17 ปีได้ย้ายไปอยู่วัดสุทัศน์ เมืองอุบลราชธานี เพื่อศึกษาเล่าเรียนวิชาความรู้ให้ยิ่งขึ้นและได้บวชซ้ำเป็นสามเณรธรรมยุตในสำนักพระครูสมุห์โฉมณวัดสุทัศน์ เมืองอุบลราชธานี เมื่อวันพฤหัสบดีขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ตรงกับวันที่ 5 กรกฎาคมพ..2449 ในปัจจุบันคือ วัดสุทัศนาราม ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

ครั้นเมื่ออายุครบบวชก็ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุณพัทสีมาวัดสุทัศน์ฯอ.เมืองจ.อุบลราชธานี 

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนพ..2452 โดยมีสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (อ้วนติสโส) สมัยเมื่อดำรงสมณศักดิ์เป็นพระศาสนดิลกเจ้าคณะมณฑลอีสานเป็นพระอุปัชฌาย์นับว่าเป็นสิทธิวิหาริกอันดับ 2 ของสมเด็จมหาวีรวงศ์ภายหลังอุปสมบทท่านได้ปฏิบัติมุ่งสู่ราวป่าและปฏิบัติตามเยี่ยงพระอริยเจ้าทั้งหลายที่เคยปฏิบัติมา

ด้วยความวิริยะอุตสาห์พยายามพระอาจารย์สิงห์ได้ถวายตัวเป็นศิษย์หลวงปู่มั่นภูริทัตโตและได้ฝึกอบรมสมาธิภาวนากรรมฐานอยู่กับหลวงปู่มั่นจนมีกำลังอันแก่กล้าแล้วท่านเป็นพระที่สามารถให้อุบายธรรมแก่บรรดาลูกศิษย์โดยไม่ว่าผู้ใดติดขัดปัญหาธรรมแล้วท่านจะแนะนำอุบายให้พิจารณาจนกระจ่างแจ่มใสเลยทีเดียว

ครั้นเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมปีพ..2500    พระอาจารย์สิงห์ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ขึ้นเป็นพระราชาคณะชั้นสามัญฝ่ายวิปัสสนาธุระมีนามว่าพระญาณวิศิษฎ์สมิทธิวีราจารย์

พระญาณวิศิษฏ์สมิทธิวีราจารย์ (สิงห์ขนฺตยาคโมได้ละวางสังขารเนื่องจากเป็นโรคมะเร็งในกระเพาะอาหารเรื้อรังมรณภาพด้วยอาการสงบเมื่อวันที่ 8 กันยายน ..2504 เวลา 10.20 .  วัดป่าสาลวัน อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา สิริอายุ 72 ปีพรรษา 52
ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,426