พระปิดตา หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง พิมพ์จั๊กจั่น เนื้อตะกั่ว

      หลวงปู่เอี่ยมวัดหนังธนบุรีกรุงเทพฯท่านรสร้างพระปิดตาไว้หลายอย่างด้วยกัน สามารถแยกตามเนื้อได้เป็นเนื้อสัมฤทธิ์เนื้อตะกั่วเนื้อผงใบลานเนื้อผงหัวบานเย็นและเนื้อไม้แกะ 

            พระปิดตาจากคำบอกเล่าของผู้หลักผู้ใหญ่บอกต่อกันมาว่า หลวงปู่เอี่ยมท่านสร้างพระปิดตาเนื้อผงและพระปิดตาเนื้อไม้แกะขึ้นก่อนต่อมาจึงได้สร้างพระปิดตาเนื้อตะกั่วและเนื้อสัมฤทธิ์จากคำบอกเล่าสืบต่อกันมาว่า 

   ในปีพ..2436 เมื่อเรือรบของฝรั่งเศสเข้ามาปิดอ่าวสยามทหารหาญและชาวบ้านได้เข้ามาขอรับพระจากหลวงปู่เอี่ยมจนล้นหลาม หลวงปู่เอี่ยมท่านได้แจกพระปิดตาเนื้อตะกั่วที่สร้างไว้ก่อนหน้าไปจนหมดหลวงปู่จึงให้พระภิกษุและสามเณรและสานุศิษย์ช่วยกันเทหล่อพระเนื้อตะกั่วติดต่อกันอีกหลังจากนั้นจึงได้มีการสร้างพระปิดตาเนื้อสัมฤทธิ์ ซึ่งประมาณว่าท่านคงได้สร้างมาตั้งแต่ประมาณปีพ..2441 ตอนที่ท่านได้มาครองที่วัดหนังแล้วและเมื่อคราวบูรณะเขื่อนที่หน้าวัดหนังปีพ..2463 ก็มีการเทพระชัยวัฒน์และพระปิดตาเนื้อสัมฤทธิ์ เพื่อสมนาคุณแก่ผู้บริจาคเงินช่วยเหลือในครั้งนั้นด้วยพระเครื่องและวัตถุมงคลของหลวงปู่เอี่ยมโดยส่วนใหญ่ท่านจะลงด้วยพระคาถาอักขระยันต์มงกุฎพระพุทธเจ้าเป็นอักขระยันต์ชั้นสูงมีอำนาจคุณวิเศษยิ่งมีอานุภาพครอบจักรวาล 

 

พระภาวนาโกศลเถระหรือหลวงปู่เอี่ยมวัดหนังท่านเกิดเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมปีพ..2375

หลวงปู่เอี่ยมอุปสมบทที่วัดราชโอรสเมื่อปีพ..2397 โดยมีพระสุธรรมเทพเถระ (เกิด) เป็นพระอุปัชฌาย์พระธรรมเจดีย์ (จีน) กับพระภาวนาโกศลเถระ (รอด) เป็นพระคู่สวด

เมื่ออุปสมบทแล้วก็ได้มาจำพรรษาอยู่ที่วัดนางนองกับพระภาวนาโกศล (รอดศึกษาวิปัสสนาธุระและพุทธาคมกับหลวงปู่รอดหลวงปู่เอี่ยมก็ได้ติดตามหลวงปู่รอดมาจำพรรษาที่วัดโคนอน และศึกษาวิปัสสนาธุระและพุทธาคมกับหลวงปู่รอดจวบจนหลวงปู่รอดมรณภาพลง 

ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯให้สมเด็จพระวันรัต (แดง) วัดสุทัศน์ช่วยคัดเลือกหาผู้ที่มีความสามารถเหมาะสมมาปกครองวัดหนัง สมเด็จพระวันรัตได้เลือกหลวงปู่เอี่ยมให้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดหนังในปีพ..2441 

และต่อมาได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระภาวนาโกศลเถระ

และได้รับพระราชทานพัดยศงาสานฝ่ายวิปัสสนาธุระจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

หลวงปู่เอี่ยมมรณภาพเมื่อวันที่ 29 เมษายนพ..2469 สิริอายุได้ 94 ปีพรรษาที่ 72
ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,497