พระสมเด็จเขึ้ยวแก้ว หลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน สิงห์บุรี ปี พ.ศ.2515

ครั้นเมื่อพุทธศักราช” 2515 หลวงพ่อจรัญฐิตธมฺโมได้รับเชิญไปร่วมงานประชุมพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พสล.) ณประเทศสรีลังกาครั้งที่ 10/2515 ระหว่างวันที่ 21-27 พฤษภาคมพ.. 2515 กับพระองค์เจ้าพูนพิสมัย (ประธานพสล.) หลวงพ่อจรัญจึงได้มีโอกาสไปกราบนมัสการพระเขี้ยวแก้วซึ่งประดิษฐานอยู่ด้านในองค์พระเจดีย์หลวงพ่อจรัญได้ตั้งอธิฐานต่อพระเขี้ยวแก้วหรือที่เรียกเป็นทางการว่าพระทันตธาตุหลวงพระจรัญท่านได้อธิฐานว่าขอพระพุทธศาสนาจงอยู่คู่ประเทศไทยชั่วนิรันดรกาลขอผองภัยที่มาแผ้วพานจงพ่ายด้วยอำนาจพระพุทธคุณด้วยเทอญ” (สิ้นคำอธิฐานฟ้าก็ได้ผ่าเปรี้ยงๆๆๆลงมาในบริเวณรอบข้างสามครั้งทั้งๆที่ฝนก็ไม่ได้ตก) ก่อนหลวงพ่อจรัญจะกลับท่านได้กำดินบริเวณด้านหน้าองค์พระเจดีย์อธิฐานจิตด้านหน้าพระเจดีย์เสร็จแล้วก็ใส่ไว้ในห่อผ้าเพื่อเก็บไว้และเมื่อหลวงพ่อจรัญท่านได้กลับมาถึงที่ประเทศไทยได้เปิดห่อผ้าดูซึ่งปรากฏว่าด้านในห่อผ้าดินทั้งหมดนั้นที่ท่านได้กำมากลับเป็นพระธาตุทั้งหมด

ต่อมาท่านพระมหาบุญได้สร้างพระเครื่องแล้วนำเอาพระธาตุที่หลวงพ่อจรัญได้มาจากประเทศศรีลังกาบรรจุไว้ในองค์พระเครื่องที่สร้างด้วย ( ทุกๆองค์จะมีอยู่ 1 องค์ ) สร้างเพื่อถวายหลวงพ่อเอาไว้ให้หลวงพ่อจรัญไว้แจกเป็นของที่ระลึกที่หลวงพ่อท่านได้ไปประเทศศรีลังกามาพระเครื่องจำนวน 616 องค์ที่พระมหาบุญสร้างเพื่อให้หลวงพ่อจรัญฯ

พระสมเด็จเขึ้ยวแก้วหลวงพ่อจรัญจัดสร้างเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวตั้งมีสีน้ำตาลอมทอง

ด้านหน้าเป็นพระเจดีย์ทรงโอคว่ำยอดแหลมตรงกลางพระเจดีย์เป็นพระพุทธรูปปางสมาธินั่งขัดเพ็ชร์ (ปางตรัสรู้) , ด้านขวาพระเจดีย์เป็นรูปลักษณะสถานที่ประสูติขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า (สวนลุมพินีวัน) , ด้านซ้ายพระเจดีย์เป็นรูปลักษณะสถานที่ปรินิพพานขององค์พระสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า (กุสินารา

ด้านหลังมีข้อความภาษาไทย 7 บรรทัดจารึกว่าที่ระลึกพระเขี้ยวแก้วพระพุทธเจ้าพิธีวิสาขบูชาพระครูภาวนาวิสุทธิ์ณประเทศศรีลังกา 27 พฤษภาคม 2525

 

พระธรรมสิงหบุราจารย์มีนามเดิมว่าจรัญจรรยารักษ์เกิดเมื่อวันพุธที่ 15 สิงหาคมพ.. 2471 เวลา 07.10 . ตรงกับแรม 15 ค่ำเดือน 8 ปีมะโรงที่บ้านบางม่วงหมู่ตำบลม่วงหมู่อำเภอเมืองจังหวัดสิงห์บุรีเป็นบุตรคนที่ 10 ในจำนวนทั้งหมด 10 คนของนายพองจรรยารักษ์และนางจวน (สุขประเสริฐ) จรรยารักษ์ 

พระธรรมสิงหบุราจารย์(จรัญฐิตธมฺโม) อุปสมบทเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคมพ.. 2491 เวลา 14.00. ณพัทธสีมาวัดพรหมบุรีอำเภอพรหมบุรีจังหวัดสิงห์บุรีโดยมีพระพรหมนคราจารย์ (ดีธมฺปญฺโญ) วัดแจ้งพรหมนครอำเภอเมืองจังหวัดสิงห์บุรีเป็นพระอุปัชฌาย์พระครูถาวรวิริยคุณ(กิมเฮงพุทฺธสโร) วัดพุทธารามอำเภอพรหมบุรีจังหวัดสิงห์บุรีเป็นพระกรรมวาจาจารย์พระอธิการช่อปภากโรวัดพรหมบุรีอำเภอพรหมบุรีจังหวัดสิงห์บุรีเป็นพระอนุสาวนาจารย์ท่านได้รับฉายาว่า"ฐิตธมฺโม

หลวงพ่อจรัญได้ธุดงค์ไปตามป่าเขาลำเนาไพรและที่ต่างๆเพื่อแสวงหาความรู้และประสบการณ์ทั้งทางสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐานและได้ฝากตัวเป็นศิษย์ศึกษาวิชากับพระอาจารย์หลายท่านอาทิศึกษาคชศาสตร์กับพระครูนิวาสธรรมขันธ์ (เดิมพุทฺธสโร)

ต่อมาเรียนกับ"พระสุทธิธรรมรังสีคัมภีรเมธาจารย์" (ลีธมมฺธโร) และ "พระอริยคุณาธาร" (เส็งปุสฺโสจังหวัดขอนแก่น และได้ศึกษาการทำเครื่องรางของขลังน้ำมันมนต์กับหลวงพ่อจงพุทฺธสโร วัดหน้าต่าง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ"หลวงพ่อสนั่นวัดเสาธงทอง จังหวัดอ่างทอง และ"หลวงพ่อจาด" วัดบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี และได้ศึกษาสมถกรรมฐานกับพระมงคลเทพมุนี (สดจนฺทสโรที่วัดปากน้ำภาษีเจริญและได้ศึกษาพระอภิธรรมกับอาจารย์เตชิน (ชาวพม่า) ที่วัดระฆังโฆษิตาราม จังหวัดธนบุรีและศึกษาการพยากรณ์จากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณสมเด็จพระสังฆราช (อยู่ญาโณทโยวัดสระเกศกรุงเทพฯ

พระธรรมสิงหบุราจารย์ (หลวงพ่อจรัญฐิตธมฺโม) ถึงแก่มรณภาพอย่างสงบในวันที่ 25 มกราคม 2559 เวลา 8.37 .

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 341,306