เหรียญเจ้าสัว หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว จ.นครปฐม

เหรียญเจ้าสัวหลวงปู่บุญขันธโชติวัดกลางบางแก้วจ.นครปฐมจัดสร้างเมื่อขึ้นเมื่อประมาณปีพ..2475 เมื่อคราวทำบุญอายุหลวงปู่บุญครบ 7 รอบ 84 ปี โดยพระวินัยกิจโกศลอดีตเจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตรเป็นผู้จัดสร้างถวายหลังจากหล่อเป็นพระเสร็จหลวงปู่บุญได้อธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยวในครั้งนั้นพระวินัยโกศลแบ่งเหรียญเจ้าสัวจำนวนหนึ่งนำกลับไปแจกแก่ญาติโยมที่วัดกัลยาณมิตรกรุงเทพฯ 

            ส่วนหลวงปู่บุญนำมาแจกที่วัดกลางบางแก้วจำนวนหนึ่งที่เหลือบรรจุไว้บนเพดานมณฑปพระพุทธบาทจำลองภายในวัดต่อมาเมื่อปีพ..2516 วัดเปิดกรุนำเหรียญหล่อเจ้าสัวออกมาให้ชาวบ้านทำบุญบูชาเพื่อนำปัจจัยบูรณะวัด

การจัดสร้างมีเนื้อเงิน, เนื้อทองแดงและเนื้อทองเหลือง

            ลักษณะเป็นเหรียญหล่อโบราณพิมพ์ซุ้มกระจังด้านหน้าเหรียญเป็นรูปพระพุทธนั่งขัดสมาธิเพชรบนอาสนะฐานบัวคว่ำบัวหงายด้านข้างมีกรอบซุ้มเรือนแก้ว 2 เส้นขนานกันกรอบซุ้มหยักเข้ารูปพระเกศองค์แหลมเรียวยาวเกือบจรดเส้นกรอบซุ้มพระเมาลีเป็นตุ่มด้านหลังเหรียญเรียบไม่มีอักขระเลขยันต์หรือตัวหนังสือใดๆแต่มีรอยตะไบที่ตกแต่งพิมพ์ให้เรียบร้อยบางเหรียญมีรอยเหล็กจารทั้งโดยลายมือของหลวงปู่บุญและลายมือของหลวงปู่เพิ่ม

            พุทธคุณเหรียญเจ้าสัวหลวงปู่บุญเชื่อกันว่าผู้ที่ห้อยบูชาเหรียญเจ้าสัวแล้วทำมาหากินด้วยความซื่อสัตย์สุจริตจะเจริญรุ่งเรืองร่ำรวยทุกคน

 

            “หลวงปู่บุญเกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม 2391 ที่ต.ท่าไม้อ.กระทุ่มแบนจ.สมุทรสาคร
เมื่ออายุ 13 ปีได้ศึกษาเล่าเรียนอยู่กับพระปลัดทองที่วัดกลางซึ่งในสมัยนั้นมีชื่อว่าวัดคงคารามต.ปากน้ำ (ปากคลองบางแก้ว) .นครชัยศรี
ครั้นเมื่ออายุ 15 ปีพระปลัดทองจึงประกอบพิธีบรรพชาให้และอบรมสั่งสอนวิชาความรู้ต่างๆแต่ด้วยมีความจำเป็นต้องลาสิกขาเนื่องด้วยความป่วยไข้เบียดเบียน
ครั้นเมื่ออายุ 22 ปีได้อุปสมบทที่พัทธสีมาวัดกลางบางแก้วเมื่อวันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2412 มีพระปลัดปานเจ้าอาวาสวัดตุ๊กตาเป็นพระอุปัชฌาย์ได้รับขนานนามฉายาให้ว่าขันธโชติ
           
กล่าวกันว่าอาจารย์ของหลวงปู่บุญมี 2 รูปคือพระปลัดทองและพระอธิการปานที่มีบทบาทและความสำคัญอย่างมากในการถ่ายทอดสรรพวิชาต่างๆให้จนหมดสิ้น
ลำดับงานปกครอง” 

ในปีพ..2429 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอธิการปกครองวัดกลางบางแก้ว 

ในปีพ..2431 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระกรรมวาจาจารย์ 

ในปีพ..2433 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะหมวด
ในปีพ..2459 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์
ลำดับสมณศักดิ์” 

ในปีพ..2459 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูมีราชทินนามว่าพระครูอุตรการบดี 

ในปีพ..2462 ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้เลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรที่พระครูพุทธวิถีนายก
ในปีพ..2471 ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้เลื่อนขึ้นเป็นพระราชาคณะสามัญในราชทินนามที่พระพุทธวิถีนายก

หลวงปู่บุญท่านมรณภาพต้นปีปีพ..2478 สิริอายุรวม 67 พรรษา 89 ปี

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 341,798