เหรียญหลวงพ่อวัดบ้านแหลม ปี94 พิมพ์เสมาเล็ก

           เหรียญหลวงพ่อวัดบ้านแหลม  พิมพ์เสมาเล็กปึ94 ถือเป็นหนึ่งใน "เบญจภาคีเหรียญพระพุทธยอดนิยม" ลักษณะเป็นเหรียญปั้มทรงเสมาเล็กหูในตัว  ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อวัดบ้านแหลมประทับยืนอุ้มบาตรเต็มองค์มีซุ้มพญานาคลวดลายสวยงามทั้งสองข้างด้านซ้ายในและขวาในเป็น  ฉัตร  ขนาดเล็กวางคู่กัน  และมีรัศมีด้านบนองค์พระส่วนด้านล่างสุดมีตัวหนังสือ  หลวงพ่อวัดบ้านแหลม  ด้านหลังเหรียญตรงกลางเป็นยันต์ 5 อ่านว่า   นะ -โม - พุท - ธา - ยะ  และด้านล่างสุดจารึกอักษรไทยว่า.. สมุทรสงคราม   
            หลวงพ่อวัดบ้านแหลมเป็นพระพุทธรูปองค์สำคัญองค์หนึ่งไทยประดิษฐานเป็นพระประธานในพระอุโบสถวัดเพชรสมุทรวรวิหารหรือที่รู้จักมักคุ้นกันในชื่อ "วัดบ้านแหลม" เป็นหนึ่งในพระพุทธรูปห้าองค์ที่ปรากฏใน "ตำนานพระพุทธรูปลอยน้ำ" อันประกอบด้วยหลวงพ่อวัดไร่ขิง, หลวงพ่อโตบางพลี, หลวงพ่อพุทธโสธรและหลวงพ่อวัดเขาตะเครา 
            หลวงพ่อวัดบ้านแหลมเป็นพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ประทับยืนแสดงปางอุ้มบาตรความสูง 167 .. พุทธศิลปะผสมแบบสุโขทัยและอยุธยาพระเกศมาลาเป็นเปลวเพลิงจีวรเป็นแผงอยู่ด้านหลังมีแฉกมุขสังฆาฏิเรียบและพาดยาวลงมาถึงพระชงฆ์ฐานรองตอนบนเป็นดอกบัวบานตอนล่างหักมุข 12 มุขเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์มีชื่อเสียงและเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วทั้งประเทศ
            พระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ทรงให้ความเคารพศรัทธาเสด็จนมัสการอยู่เป็นเนืองนิจอาทิพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ถวายเครื่องราชอิสริยากรณ์ปฐมจุลจอมเกล้าวิเศษและเครื่องทรงเป็นพุทธบูชาสมเด็จเจ้าฟ้าภานุรังสีสว่างวงศ์กรมพระยาภานุพันธุวงศ์วรเดชถวายบาตรแก้วสีน้ำเงินฯลฯ
            ความศักดิ์สิทธิ์และกิตติศัพท์ของ "หลวงพ่อวัดบ้านแหลม" นั้นเริ่มเป็นที่เลื่องลือขจรไกลเมื่อคราวเกิดอหิวาตกโรคระบาดในประเทศไทยเมื่อประมาณปีพ..2416 เจ้าคุณสนิทสมณคุณ (เนตร) ท่านเจ้าอาวาสวัดบ้านแหลมในสมัยนั้นเกิดนิมิตถึงองค์หลวงพ่อวัดบ้านแหลมจึงได้นำพระคาถามาทำน้ำมนต์และแจกจ่ายให้ชาวบ้านดื่มและอาบกันปรากฏว่าโรคอหิวาตกโรคก็ค่อยๆสงบลงและหมดไปในที่สุดเป็นที่อัศจรรย์ยิ่งนักแม้กระทั่งสมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรีพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 5 ทรงเคยอธิษฐานขอให้หายประชวรก็ทรงหายจากพระประชวรดั่งคำอธิษฐานพระองค์ทรงเคารพศรัทธาและเสด็จวัดบ้านแหลมเป็นประจำเพื่อถวายเครื่องสักการะเป็นพุทธบูชา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,859