เหรียญอายุยืนเต็มองค์ หลวงปู่สี ฉนฺทสิริ วัดเขาถ้ำบุญนาค ปี2517 เนื้อทองคำ

           เหรียญอายุยืนเต็มองค์ หลวงปู่สี ฉฺนทสิริ วัดเขาถ้ำบุญนาค จ.นครสวรรค์ จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2517 ดำเนินการสร้างโดย นายแพทย์วิเชียร ตระกูลสิน และ จ.อ.นริศ ไชยมงคล จุดประสงค์เพื่อนำรายได้ไปก่อสร้างพระอุโบสถ วัดเขาถ้ำบุญนาคที่ยังสร้างค้างอยู่ให้เสร็จ 


ลักษณะเป็นเหรียญปั้มรูปไข่ หูในตัว 
ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงปู่สีนั่งขัดสมาธิราบเต็มองค์บนอาสนะ ข้างล่างมีข้อความว่า “อายุยืน " ด้านหลังเหรียญตรงกลางเป็นยันต์ใบพัด “ มะ อะ อุ ” โดยรอบมีข้อความว่า “ หลวงปู่สี ฉนฺทสิริ อายุ ๑๒๕ วัดเขาถ้ำบุญนาค ” ด้านล่างมีตัวเลข “ ๒๔๑๗ ” หมายถึงปีที่จัดสร้างเหรียญรุ่นนี้  



เหรียญรุ่นนี้สร้างไว้ด้วยกัน 4 เนื้อ จำนวนการ สร้างมีดังนี้ คือ

1.เนื้อทองคำ สร้างจำนวน 15 องค์ 

2.เนื้อเงิน สร้างจำนวน 125 องค์ 

3.เนื้อนวะ สร้างจำนวน 1,125 องค์ 

4.เนื้อทองแดง สร้างจำนวน 8,860 องค์ 

โดยเหรียญรุ่นนี้จะมีการตอกโค๊ด “ ส ” ไว้ที่ด้านหลังเหรียญบริเวณข้างยันต์ใบพัดด้านขวาทุกเหรียญ 

          " หลวงปู่สี ฉนฺทสิริ " วัดเขาถ้ำบุญนาค อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ พระเถระที่มีอายุกาลพรรษาสูงมากรูปหนึ่งของประเทศไทย อยู่ร่วมสมัยถึง 6 รัชกาล หลวงปู่สี ท่านเป็นชาว อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ เกิดเมื่อปีจอ พ.ศ.2392 ตรงกับสมัยของรัชกาลที่ 4 ส่วนเกิดวัน-เดือนใด ท่านไม่เคยบอก หลวงปู่สี ได้เข้าพิธีอุปสมบท เมื่ออายุ 39 ปี ณ วัดบ้านเส้า อ.บ้านเส้า (อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี ในปัจจุบัน) โดยมีพระครูธรรมขันธ์สุนทร เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อบวชได้ระยะหนึ่ง ท่านได้เดินทางมาจำพรรษาอยู่ที่ ถ้ำเขาเสียบ เขต ต.ช่องแค อ.ตาคลี 

“หลวงปู่สี ฉนฺทสิริ” ท่านมรณภาพ เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2520 อายุ 128 ปี

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 341,966