พระปรุหนัง เนื้อทองคำ อยุธยา

           “พระปรุหนัง” เป็นพระศิลปะอยุธยาบริสุทธิ์ ที่งดงามแบบหาที่ติมิได้ ที่เรียกว่า “ปรุหนัง” ก็เพราะว่าลักษณะของพระ ที่สร้างคล้ายกับแผ่นหนังใหญ่ที่ฉลุโปร่ง เพื่อใช้ในการเชิดหนังในสมัยก่อน แสดงให้เห็นว่าเป็นฝีมือที่ยอดเยี่ยมของช่างอยุธยาเลยทีเดียว
           “พระปรุหนัง“ จัดเป็นพระอันดับหนึ่งของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต้นกำเนิดครั้งแรกอยู่ที่วัดมหาธาตุ ได้ถูกพบเป็นจำนวนมาก ต่อมามีผู้พบที่วัดพุทไธศวรรย์ วัดราชบูรณะ วัดปราสาทและอีกหลายๆ วัด

             พระปรุหนังมีด้วยกันหลายพิมพ์ คือ พิมพ์วัดบัวเบ็ด พิมพ์บัวก้างปลา พิมพ์ปรุหนังเดี่ยว พิมพ์ปรุหนังลีลา แต่พิมพ์ที่นิยมที่สุดก็ คือ พิมพ์บัวเบ็ด เพราะถือว่าเป็นพิมพ์ที่สวยที่สุด

เอกลักษณ์ของพระปรุหนัง จะเป็นพระที่สร้าง มีสาวกอยู่ซ้ายและขวา เป็นพระที่ค่อนข้างจะใหญ่ มีทั้งทำเป็นฉลุทั้งองค์ ครึ่งองค์ และทำตันทั้งองค์

             ลักษณะพระปรุหนัง มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ตัดกรอบสี่เหลี่ยม ฐานกว้างประมาณ 4.5 ซม. สูงประมาณ 5 ซม. ด้านหลังขององค์พระแบนเรียบทั้งหมด ไม่มีลายผ้า หรือลายอื่นใด  บางองค์จะปิดทองเดิมมาจากกรุ บางองค์จะมีชาดแดงเก่า

             เป็นที่สังเกตว่าพระปรุหนังไม่ว่าจะพบที่กรุไหน จะเป็นเนื้อทองคำ เนื้อชินเงิน หรือชินปนตะกั่วเท่านั้นส่วนเนื้อดินจะไม่มี เพราะที่พบเนื้อดินจะเป็นพระที่สร้างโดยเกจิอาจารย์ยุคหลังเท่านั้น

             พระปรุหนัง เป็นพระที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าเป็นพระที่สร้างโปร่ง เพราะฉะนั้นจึงหักชำรุดง่าย โดยเฉพาะส่วนคอขององค์พระจะบางที่สุด เลยทำให้พระส่วนที่สมบูรณ์มีน้อยพระที่สมบูรณ์จึงมีราคาที่เช่าหาที่สูงที่เดียว

พุทธคุณ เป็นที่ยอมรับกันว่า ยอดเยี่ยมทางด้านแคล้วคลาด คงกระพันชาตรี เพราะสมัยก่อนสร้างไว้เพื่อปกป้องคุ้มครองเหล่าวีรชนนักรบ

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,745