เหรียญเข็มกลัด หลวงพ่อวัดไร่ขิง เนื้อเงิน พศ2491

           เหรียญเข็มกลัดหลวงพ่อวัดไร่ขิง มีลักษณะเป็นเหรียญแหนบเนื้อเงินด้านหน้าเหรียญตรงกลางเป็นรูปจำลองหลวงพ่อวัดไร่ขิง ประทับนั่งแสดงปางมารวิชัยบนฐานบัว รอบองค์พระเป็นซุ้มลายกนก ด้านล่าง มีคำว่า “หลวงพ่อ วัดไร่ขิง 2491” ด้านซ้าย มีคำว่า “คณะกรรม“ และต่อด้วยทางด้านขวามีคำต่อกันว่า “การวัดไร่ขิง” ส่วนด้านหลังเหรียญเป็นเข็มกลัด

            เหรียญแหนบหลวงพ่อวัดไร่ขิงซึ่งเป็นเหรียญพระดีพิธีใหญ่ เมื่อ พ.ศ. 2491 ที่ระดมสุดยอดพระเกจิอาจารย์แห่งยุคเข้าร่วมพิธีมหาพุทธาภิเษก อาทิ หลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม หลวงพ่อเต๋ คงทอง ฯลฯ รอบเหรียญเขียนบอกไว้ชัดเจนว่าเป็นของคณะกรรมการ

             หลวงพ่อวัดไร่ขิง พระพุทธรูปเก่าแก่สำคัญที่เป็นที่เคารพศรัทธาของชาว ต.ไร่ขิง อ.สาม พราน จ.นครปฐม รวมทั้งพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ตามตำนานเล่ากันว่า พระพุทธรูปองค์นี้ลอยน้ำมา ชาวบ้านพบเห็นเข้าจึงได้อัญเชิญขึ้นไว้ที่วัดศาลาปูน ต่อมาเมื่อ ปี พ.ศ.2334 สมเด็จพระพุฒาจารย์ (พุก) ได้สร้างวัดไร่ขิงขึ้นตามชื่อตำบลแห่งนี้ เมื่อสร้างแล้วเสร็จจึงได้อัญเชิญพระพุทธรูปจากวัดศาลาปูนมาประดิษฐานที่วัดไร่ขิง ชาวบ้านจึงเรียกพระพุทธรูปองค์นี้ว่า “หลวงพ่อวัดไร่ขิง” 

             หลวงพ่อวัดไร่ขิง พระพุทธรูปปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 4 ศอก 2 นิ้วเศษ สูง 4 ศอก 16 นิ้วเศษ พุทธศิลปะสมัยเชียงแสน สันนิษฐานว่าเป็นฝีมือช่างสมัยไทยล้านนา และล้านช้าง ได้สร้างอิทธิปาฏิหาริย์แก่ผู้มาสักการะขอพรให้สำเร็จได้ดังประสงค์ จนเป็นที่กล่าวขวัญเลื่องลือ เป็นที่เคารพศรัทธาของสาธุชนโดยถ้วนทั่ว ที่มักแวะเวียนมากราบสักการะขอพรอยู่เป็นเนืองนิตย์ จน ณ ปัจจุบัน วัดไร่ขิงถือเป็นหนึ่งในวัดที่มีความเจริญรุ่งเรือง และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของสาธุชนทั่วประเทศ

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google

Visitors: 341,404