เหรียญหลวงพ่อหร่ำ วัดกร่าง รุ่นแรก

          เหรียญหลวงพ่อหร่ำ วัดกร่าง  รุ่นแรก เหรียญรุ่นนี้ มีการจัดสร้าง 2 บล็อก (บล็อกแตก และบล็อกไม่แตก) การจัดสร้างมี เนื้อเงิน และเนื้อทองแดง มีทั้งชนิดกะไหล่ทอง กะไหล่เงิน และแบบธรรมดา

ลักษณะเป็นเหรียญปั้มรูปทรงเสมา ด้านหน้าเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อหร่ำนั่งขัดสมาธิราบบนฐานอาสนะ ข้างบนมีข้อความว่า “พระเทสระโส” ข้างล่างมีบาตรน้ำมนต์ และมีลิงอยู่ด้วย ซึ่งลิงที่ปรากฏนี้เป็นการแทนความหมายปีเกิดของท่าน ซึ่งก็คือ

“ปีวอก” ด้านหลังเหรียญ เป็นอักขระยันต์ พุทธคุณเน้นด้าน เมตตา แคล้วคลาด

         หลวงพ่อหร่ำ วัดกร่าง ปทุมธานี ท่านเกิดเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ.2415 ต.สามโคก จ.ปทุมธานี เมื่ออายุได้ 17 ปี ท่านก็ได้บรรพชาเป็นสามเณร ที่วัดกร่าง และต่อมาเมื่ออายุครบบวชท่านก็อุปสมบทที่วัดกร่างโดยมีพระอธิการหิน วัดสวนมะม่วง เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการนอม วัดกร่างเป็นพระ กรรมวาจาจารย์ได้รับฉายาว่า "เกสโร" เมื่อบวชแล้วท่านก็ได้ศึกษาหาความรู้ต่างๆ จากพระอธิการหิน วัดสวนมะม่วง ผู้เป็นพระอุปัชฌาย์และกับพระอธิการนอม อดีตเจ้าอาวาสวัดกร่างหลวงพ่อหร่ำท่านเป็นพระที่ชาวบ้านเคารพเลื่อมใสศรัทธาในตัวท่านมาก ใครเป็นอะไรเจ็บไข้ได้ป่วยก็ไปให้ท่านช่วยรักษา ท่านก็จะกรุณาเมตตารักษาให้จนหายดี โดยใช้สมุนไพรต่างๆ ซึ่งท่านมีความรู้ความชำนาญอย่างยิ่ง นอกจากนี้ก็ยังมีผู้ไปให้ท่านช่วยทำน้ำพระพุทธมนต์ประพรมอาบรดให้ สำเร็จสมประสงค์ทุกรายไป ส่วนในเรื่องวัตถุมงคลนั้นท่านก็ได้สร้างไว้ให้แก่ศิษย์หลายอย่าง เช่น ตะกรุด ผ้ายันต์ รูปกระดาษ พระเนื้อดินเผาพิมพ์พระขุนแผนใบพุทราว่ากันว่าเมตตามหานิยมเด็ดนักครับ ขนานนามกันว่าพระขุนแผนเมืองปทุมเลยทีเดียวครับ และยังมีพระพิมพ์เม็ดน้อยหน่า เป็นต้น

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google

Visitors: 341,936