เหรียญหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง ปี 2515 หลังยันต์สี่ เนื้อทองคำ

           เหรียญหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง ปี2515 จัดสร้างขึ้นเนื่องจาก ทางวัดโคนอน ได้ดำเนินการจัดสร้างอุโบสถหลังใหม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ จึงได้จัดงานปิดทองฝังลูกนิมิตขึ้น ในครั้งนั้นได้ดำเนินการ จัดสร้างวัตถุมงคล เพื่อเป็นที่ระลึกและสมนาคุณแก่ผู้ร่วมบริจาคตั้งกองทุนบำรุงรักษาอุโบสถ และกองทุนถวายภัตตาหารพระภิกษุ-สามเณร

           ลักษณะเหรียญหลวงปู่เอี่ยม วันหนัง ปี 2515 เป็นเหรียญปั้มรูปทรงเสมา

ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงปู่เอี่ยม นั่งขัดสมาธิราบเต็มองค์บนฐานอาสนะ

มีข้อความภาษาไทยว่า “วัน ๖ เดือน ๑๑ ปีมะโรงจักรศก”

ด้านหลังเหรียญตรงกลางปั้มเป็น “ยันต์สี่” และมีข้อความภาษาไทยว่า “พ.ศ.๒๕๑๕” 

            พระภาวนาโกศลเถระ หรือที่รู้จักกันดีในนาม "หลวงปู่เอี่ยม สุวัณณสโร"
เดิมชื่อ เอี่ยม เป็นชาวบางขุนเทียนโดยกำเนิด บ้านอยู่ริมคลองบางหว้า หลังวัดหนัง กำเนิดเมื่อวันศุกร์ เดือน 11 ขึ้น 8 ค่ำ จุลศักราช 1149 ปีมะโรง จัตวาศก ตรงกับวันที่ 2 ตุลาคม 2375 ในแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และมีนามสกุลว่า ทองอู๋ ชาวบ้านบางขุนเทียนเรียกกันว่า "หลวงพ่อปู่เฒ่า" ส่วนบุคคลทั่วๆ ไป และนักสะสมพระเครื่องทั้งหลาย นิยมเรียกท่านว่า "หลวงพ่อวัดหนัง"

            ด้านวิปัสสนากรรมฐาน ท่านแตกฉานชำนาญยิ่ง และมีพุทธาคมที่ได้รับถ่ายทอดจาก "หลวงปู่รอด วัดโคนอน" เกียรติคุณท่านขจรขจายไกลเป็นที่รู้จัก กระทั่งมรณภาพเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2469 ตรงกับวันจันทร์ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปีขาล สิริอายุ 94 ปี พรรษาที่ 72
            นอกจากวัดหนังแล้ว หลวงปู่เอี่ยมยังมีสายสัมพันธ์อันแนบแน่นกับวัดโคนอน แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ เนื่องเพราะเป็นวัดที่ท่านได้ติดตามพระกรรมวาจาจารย์ของท่านคือ "หลวงปู่รอด วัดนางนอง" ไปจำพรรษา จนได้เป็นเจ้าอาวาสวัดโคนอน ก่อนย้ายมาครองวัดหนัง เมื่อปี พ.ศ.2441 จึงกล่าวได้ว่าเป็นวัดที่มีความผูกพันกับหลวงปู่เอี่ยมเป็นอย่างมาก

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google

Visitors: 342,657