เหรียญหล่อพระเจ้าวรวงศ์เธอกรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ หลังพระแก้วมรกต เนื้อทองแดง วัดราชบพิตร ปี2481

           เหรียญหล่อพระเจ้าวรวงศ์เธอกรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ ขนาด 2 ซ.ม. นี้แบ่งเป็น 2 อย่างคือ อย่างหนามีกริ่ง กับอย่างบางไม่มีกริ่งเหรียญกริ่งคือเหรียญอย่างหนาและเหรียญอย่างบางไม่มีกริ่ง
           พระคณาจารย์ดังๆ ที่ไปร่วมปลุกเสกพระเครื่องที่วัดราชบพิธฯ ในปี พ.ศ.2481 เช่น หลวงพ่อจาด หลวงพ่อจง หลวงพ่อคง หลวงพ่ออี๋ หลวงพ่อพุ่ม หลวงปู่จันทร์ หลวงพ่อเหลือ หลวงพ่อแช่ม หลวงพ่อโสก หลวงพ่อแฉ่ง เป็นต้น 
           ลักษณะเหรียญคล้ายๆ กัน คือด้านหนึ่งเป็นรูปสมเด็จพระสังฆราชเจ้ากรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ นั่งสมาธิบนพระแท่นภายในซุ้มเรือนแก้ว มีตัวหนังสือว่า กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า อีกด้านเป็นพระแก้วมรกตประทับบนพระแท่นภายในซุ้มเรือนแก้ว มีคำว่า พระมหามณีรัตนปฏิมากร แก้วมรกต ที่ฐานของพระแท่นมีคำว่าครั้งที่ ๔ ๑๖ ธ.ค. ๒๔๘๑ เหรียญอย่างหนานั้นได้นำมาเจาะที่ใต้ฐานบรรจุกริ่ง อุดด้วยทองแดง และมีตอกโค้ด และบางองค์มีตัวอักษรตอกประทับอยู่ ซึ่งแต่ละองค์อาจจะไม่เหมือนกัน เท่าที่พบมีตัวอักษร ค, พ, ป, ร, ล, ศ  แต่ไม่มีปรากฏว่ามีความหมายว่าอะไร แต่นักสะสมรุ่นเก่าๆ เชื่อว่า เป็นอักษรย่อจากชื่อพระเกจิอาจารย์ที่ร่วมพิธีปลุกเสก เช่น ค. หมายถึง หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม พ. หมายถึง หลวงพ่อพุ่ม วัดบางโคล่ ป. หมายถึงหลวงพ่อเปลี่ยน วัดใต้ ร. หมายถึงหลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ ล. หมายถึงหลวงพ่อเลียบ วัดเลา ศ. หมายถึงหลวงพ่อโศก วัดปากคลองตลาดบางครก เป็นต้น

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,652