เหรียญรุ่นสุดท้าย หลวงพ่อเงิน จนทสุวณโณ ปี2518 วัดดอนยายหอม

           พระราชธรรมาภรณ์ หลวงพ่อเงิน จันทสุวัณโณ วัดดอนยายหอม ตำบลดอนยายหอม  อำเภอเมือง  จังหวัดนครปฐม หลวงพ่อเงินเกิดเมื่อวันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ.2433 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ท่านเป็นทั้งพระนักพัฒนา พระปฏิบัติ มีเมตตาธรรมต่อประชาชนทั่วไป และหลวงพ่อเงิน ท่านยังเคร่งครัดในพระธรรมวินัยอย่างมาก ท่านเป็นพระที่มีวัตรปฏิบัติปฏิปทางดงามน่าเคารพเลื่อมใส สักการะบูชาเป็น อย่างยิ่ง ในสมัยก่อนงานพุทธาภิเศกพระเครื่องเกือบทุกครั้ง จะต้องมีรายชื่อหลวงพ่อท่าน ร่วมพุทธาภิเศกด้วยวัตถุมงคลหรือพระเครื่องที่ ท่านอธิษฐานจิตปลุกเสก พุทธคุณ สูงทางด้านคงกระพันชาตรี แคล้วคลาดและเปี่ยมไปด้วยเมตตามหานิยมเป็นอย่างยิ่งพระเครื่องและวัตถุมงคลของหลวงพ่อ จึงถือเป็นยอดของดีที่ควรสักการบูชาเป็นอย่างยิ่ง

            ประวัติการสร้างเหรียญรุ่นสุดท้ายนั้นเริ่มต้นที่มูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์จังหวัดนครปฐม ได้มาทำพิธีล้างป่าช้าที่วัดดอนยายหอมราวปลายปี 2517 และได้ถือโอกาสขออนุญาตจัดสร้างพระของท่านสักรุ่น ทั้งนี้เพื่อจะหาทุนไว้ใช้ในการดำเนินงานของมูลนิธินั่นเอง หลวงพ่อเงินท่านได้ฟังแล้วก็เห็นว่าเป็นประโยชน์ของประชาชนจึงอนุญาตไป โดยท่านได้กำชับให้ใส่คำว่ารุ่นสุดท้ายไว้ในเหรียญด้วยเลย ซึ่งนำความแปลกใจให้ทุกคนเพราะตอนนั้นท่านยังดูแข็งแรงอยู่มากทีเดียว

            หลายๆคนเชื่อว่าท่านรู้สังขารของตนเอง จึงกำชับให้ใส่ค่ำว่ารุ่นสุดท้านลงไปเพราะพอปลุกเสกเหรียญรุ่นสุดท้ายเสร็จไม่นาน หลวงพ่อเงินท่านก็ล้มป่วยลง นอกจากนี้หลวงพ่อเงินท่านยังพูดกับลูกศิษย์อีกด้วยว่า “รุ่นสุดท้ายแล้วต้องทำให้ดีหน่อย”

พุทธคุณเด่นทางด้าน "เมตตาค้าขาย-เมตตามหานิยม-มหาอุตม์-อยู่ยงคงกระพันชาตรี-นิรันตราย-แคล้วคลาดปลอดภัย

จำนวนที่สร้างว่ากันว่าทุกบล็อกทุกพิมพ์มีจำนวนรวม 84,000 เหรียญ โดยมี 4 ชนิดเนื้อโลหะ

1.เนื้อทองคำ

2.เนื้อเงิน

3.เนื้อนวโลหะ

4.เนื้อทองแดง

และมีสองพิมพ์คือพิมพ์เล็กและพิมพ์ใหญ่ โดยในส่วนพิมพ์ใหญ่นั้นให้เช่าบูชาดังนี้

1.เนื้อทองคำ 3,000 บาท

2.เนื้อเงิน 150 บาท

3.เนื้อนวโลหะ 50 บาท

4.เนื้อทองแดง 30 บาท

รายได้ยกให้มูลนิธิทั้งหมด เพราะท่านไม่สะสมเงิน ตอนที่หลวงพ่อเงินมรณะภาพมีเงินติดวัดอยู่แค่ 700 บาทเท่านั้น

หลวงพ่อเงินท่านมรณภาพในวันที่ 13 มกราคม 2520

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,668