พระปิดตา หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว เนื้อทองคำ

          ลักษณะของพระปิดตา นับเป็นพระเครื่องที่แสดงถึง "นัย" หรือ "ปริศนาธรรม"แห่งงานพุทธศิลปะอย่างโดดเด่น การปิดตานั้น หมายถึง การปิด "ทวาร" หรือทางเข้าทางออกแห่งอาสวะกิเลสทั้งหลาย ซึ่ง เราเชื่อกันว่าร่างกายของมนุษย์ (หรือสัตว์) มี "ทวาร" หมายถึง ประตูแห่งการเข้าออก 9 ทาง ได้แก่ ตา 2 จมูก 2 หู 2 ปาก 1 รวมทั้ง ช่องทางขับถ่ายด้านหน้าและ ด้านหลังอีก 2 รวมเป็น ทวารทั้ง 9 การ ปิดกั้นทวารทั้ง 9 เป็นปริศนาธรรมที่กั้นกิเลสจากภายนอกไม่ให้เข้ามาสู่ภายใน เพื่อจุดหมายแห่งการปฏิบัติกรรมฐาน

          หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว เกิดเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ปี พ.ศ. 2391 ตรงกับปลายรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ตำบลท่าไม้ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร โยมบิดาของหลวงปู่มีนามว่า "เส็ง" โยมมารดามีนามว่า "ลิ้ม" ท่านมี พี่น้องร่วมมารดาเดียวกัน 6 คน โดยตัวท่านเป็นคนหัวปี มีน้องชายหญิง  ๕ คน ลำดับดังนี้

1. นางเอม 2. นางบาง 3. นางจัน 4. นายปาน 5. นายคง

เมื่อมีอายุ 15 ปีจึงบรรพชาเป็นสามเณร โดย พระปลัดทองทำการบรรพชาให้เป็นสามเณร และได้อบรมสั่งสอนวิชาความรู้ต่างๆให้ และ เมื่ออายุ ครบ 22 ปี ได้อุปสมบท ณ พัทธสีมา วัดกลางบางแก้ว เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ปี พ.ศ. 2412 ท่ามกลางที่ประชุมสงฆ์ 30รูป โดยมีพระปลัดปาน วัดตุ๊กตา เป็นพระอุปัชฌาย์. พระปลัดทอง วัดกลางบางแก้ว พระอธิการทรัพย์ วัดงิ้วราย และพระเกจิอาจารย์อีก 2 ท่าน หลวงปู่บุญได้รับฉายาทางธรรมว่า "ขนฺธโชติ” แล้วจำพรรษาอยู่กับพระปลัดทอง ที่วัดกลางบางแก้ว

         “สมณศักดิ์และตำแหน่งทางคณะสงฆ์"

ในปี พ.ศ. 2429 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอธิการปกครองวัดกลางบางแก้ว
ในปี พ.ศ. 2431 ได้รับแต่งตั้งให้เป็น พระกรรมวาจาจารย์
ในปี พ.ศ. 2433 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะหมวด
ในปี พ.ศ. 2459 วันที่ 27 สิงหาคม ได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์
ในปี พ.ศ. 2459 วันที่ 30 ธันวาคม ได้รับพระราชทานสัญญาบัตรเป็นพระครูอุตรการบดี เจ้าคณะแขวง
ในปี พ.ศ. 2462 วันที่ 30 ธันวาคม ได้รับพระราชทานสัญญาบัตรเป็นพระครูพุทธวิถีนายก ประธานกรรมการเจ้าคณะสงฆ์จังหวัดนครปฐม .  และสุพรรณบุรี
ในปี พ.ศ. 2471 วันที่ 6 พฤศจิกายน ได้รับพระราชทานสัญญาบัตรสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะที่ พระพุทธวิถีนายก

หลวงปู่บุญ มรณภาพ วันที่ 30 มีนาคม  พ.ศ.2478 สิริอายุรวม 67 พรรษา 89 ปี

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 341,705