สมเด็จหลวงพ่อโบ้ย วัดมะนาว จังหวัดสุพรรณบุรี พิมพ์คะแนนจิ๋ว

           สมเด็จหลวงพ่อโบ้ย มีลักษณะ ด้านหน้าองค์เป็นพระพุทธปางสมาธิ เนื้อโลหะผสม องค์พระมีขนาดเล็กมากพื้นผิวย่นเป็นหนังช้างพิมพ์คมชัดเจน ส่วนขอบด้านข้างเป็นรอยตัดตรงชัดเจนเรื่องพุทธคุณก็คงหนีไม่พ้นความคงกระพันชาตรีหลวงพ่อโบ้ย วัดมะนาว เป็นพระเกจิที่เลื่องชื่อของจังหวัดสุพรรณบุรีและเป็นที่เคารพเลื่อมใสทั้งด้านพุทธาคมและความมีศีลาจารวัตรครบถ้วนสมเป็นพระภิกษุที่ดำรงตนเพื่อพระพุทธศาสนา หลวงพ่อโบ้ย เกิดเมื่อปี พ.ศ.2434 ที่บ้านสามหมื่น ต. บางปลาม้า อ .บางปลาม้า จ. สุพรรณบุรี เมื่ออายุครบบวชในปี..2454จึงอุปสมบทพัทธสีมาวัดมะนาว.ทับตีเหล็ก.เมืองศึกษาด้านพระธรรมวินัยทั้งภาษาบาลีและภาษาขอมจนแตกฉาน

            เมื่อครบ3พรรษาจึงเดินทางเข้ากรุงเทพฯและศึกษาเพิ่มเติมด้านพระธรรมวินัยที่วัดชีปะขาวหรือวัดศรีสุดาราม.ธนบุรีในสมัยนั้นและด้านวิปัสสนากรรมฐานและสมถกรรมฐานที่วัดอัมรินทร์โฆสิตารามนอกจากนี้ ท่านยังฝากตัวเป็นศิษย์ศึกษากับหลวงพ่อปาน ที่วัดบางนมโคเป็นเวลา 1 ปี ก่อนจะเดินทางกลับมาจำพรรษาที่วัดมะนาวในราวปี พ.ศ.2467

            หลวงพ่อโบ้ยท่านเป็นพระถือสันโดษตื่นตี4ทุกวันและสวดมนต์จนกระทั้งรุ่งสางก่อนออกบิณฑบาตพอกลับมาถึงวัดก็จะขอให้พระภิกษุที่วัดทุกรูปยืนเข้าแถว แล้วตักข้าวในบาตรของท่านใส่บาตรพระทุกรูปเช่นนี้ทุกวัน เมื่อครั้งวัดมะนาวขาดเจ้าอาวาส ท่านก็ไม่ยอมรับตำแหน่ง ปฏิปทาของท่านคือ มุ่งเน้นเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาเป็นที่ตั้ง และช่วยเหลือผู้คนโดยไม่ยอมรับผลตอบแทนใดๆ 

            หลวงพ่อโบ้ยเริ่มสร้างวัตถุมงคลโดยเริ่มที่พระไม้โดยแกะสลักไว้บูชามีจำนวนไม่มากนักต่อมาในปีพ..2473จึงเริ่มสร้างพระเนื้อทองเหลืองผสมเนื้อดินเผาเนื้อชานหมากและเหรียญตามลำดับท่านได้เริ่มสร้างพระเนื้อดินเผาในปีพ..2500และพระเนื้อชานหมาก  เหรียญของหลวงพ่อโบ้ยสร้างในปีพ..2508คือเหรียญสี่เหลี่ยมตัดมุมและเหรียญกลมนั่งเต็มองค์สร้างเมื่อคราวผูกพัทธสีมา ส่วนเหรียญกลมครึ่งองค์นั้น สร้างในคราวฌาปนกิจวัตถุมงคลหลวงพ่อโบ้ยยังมีอีกมากมายอาทิพิมพ์สมเด็จปรกโพธิ์พิมพ์ลีลาพิมพ์มเหศวรพิมพ์งบน้ำอ้อยพิมพ์ปรุหนังฯลฯ ท่านมรณภาพในปี พ.ศ.2508 ท่ามกลางความเศร้าโศกของลูกศิษย์ลูกหาและพุทธศาสนิกชนที่เคารพศรัทธา ที่ต้องสูญเสียพระภิกษุผู้ทรงไว้ซึ่งนับเป็นเนื้อนาบุญแห่งพุทธศาสนาโดยแท้จริง

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 341,894