พระปิดตา หลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก พิมพ์ล้มลุก เนื้อสัมฤทธิ์

           พระปิดตามหาอุดหรือพระปิดตามหาอุตม์ ในสมัยโบราณมีความเชื่อว่า พระปิดทวารทั้งเก้าเป็นมหาอุด ซึ่งมีอานุภาพทางด้านอยู่ยงคงกระพันชาตรี ซึ่งหมายถึง สูงสุด ยิ่งเลิศ มากมาย บริบูรณ์ อย่างเช่นคำว่า อุตมัตต์ (อุตตะมัด) แปลว่า ผลอันยอดเยี่ยม หมายถึงพระนิพพาน เป็นต้น พระปิดทวารทั้งเก้านั้นเป็นการเข้านิโรธสมาบัติ ของพระอรหันตสาวก คือพระควัมปติ ซึ่งลักษณะการปิดทวารทั้งเก้าคือ ตา จมูก หู ปาก และทวารหนัก ทวารเบาหลวงพ่อทาท่านได้สร้างและปลุกเสกพระปิดตา เอาไว้ในยุคแรกๆ วัตถุมงคลของหลวงพ่อทาที่ท่านสร้างไว้ได้แก่ เหรียญหล่อ พระปิดตา ตะกรุด และลูกสะกด เป็นต้น
            หลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก ท่านเติบโตที่ตำบลบ่อผักกูด อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี บรรพบุรุษท่านเป็นชาวลาว เกิดปี พ.ศ. ใดไม่ปรากฎ เข้าใจว่าเกิดในปลายสมัยรัชกาลที่ 2 หลวงพ่อทาท่านมีพี่น้องทั้งหมด 4คน เป็นชายทั้งหมดหลวงพ่อทาเป็นพี่ชายคนโต ส่วนน้องชายอีก3ท่าน เท่าที่จำได้ คือ หลวงพ่อดำ วัดหนองเสือ ต.หนองดินแดง อ.เมือง จ.นครปฐม ส่วนอีก 2 ท่าน จำชื่อไม่ได้ทราบว่าท่านก็บวชเป็นพระเช่นกัน ด้วยคุณงามความดีและความสามารถของท่าน ท่านจึงได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์และต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2432 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่5โปรดเกล้า ให้เลื่อนสมนศักดิ์เป็นพระครูอุตตรการบดี รักษาพระปฐมเจดีย์ทิศเหนือรูปแรก เมื่อหลวงพ่อทาท่านมรณภาพ ปี พ.ศ.2459 ตำแหน่งพระครูอุตตรการบดีจึงตกแก่หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว
            หลวงพ่อทาท่านมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย อาทิ หลวงพ่อแดง วัดทุ่งคอก, หลวงพ่อวงษ์ วัดทุ่งผักกูด, หลวงพ่อเที่ยง วัดม่วงชุม, หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง เป็นต้น ในอดีตหลวงพ่อทามีชื่อเสียงโด่งดังมาก บรรดานักเลงและเสือร้ายทั้งหลายทั่วเมืองต่างเกรงกลัวบารมีของท่าน เวลามีงานประจำปีของวัดพะเนียงแตก มีประชาชนมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก กลับไม่ต้องใช้ตำรวจมารักษาความปลอดภัยและก็ไม่มีเรื่องนักเลงตีกันในวัดเกิดขึ้นเลย

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,417