เหรียญเสมาหลวงพ่อเส็ง วัดประจันตคาม เนื้อทองแดง รุ่นแรก ปี2485

           เหรียญรุ่นแรกของหลวงพ่อเส็ง เป็นเหรียญที่บรรดาลูกศิษย์และชาวบ้านขออนุญาตสร้างขึ้นเป็นที่ระลึกในงานทำบุญวันเกิดของท่าน เมื่อ พ.ศ. 2485 เรียกกันว่า “เหรียญรุ่นแซยิด” เป็นเหรียญทรงเสมา มีเนื้อทองแดง และ เนื้อเงิน แต่เนื้อเงินมีจำนวนน้อยมาก ซึ่งตอนนั้นหลวงพ่อเส็งมีอายุ 45 ปี เท่านั้น เทียบกับพระเกจิอาจารย์ท่านอื่นเมื่อออกเหรียญรุ่นแรกส่วนมากมักจะมีอายุอย่างน้อยก็ 60 ปีขึ้นไป การที่หลวงพ่อเส็งมีอายุเพียง 45 ปี

            ลักษณะเหรียญรุ่นแรกหลวงพ่อเส็งเป็นเหรียญปั๊มรูปใบเสมาเนื้อทองแดง และมีเนื้อเงินจำนวนเล็กน้อย ด้านหน้าเป็นรูปหลวงพ่อเส็งครึ่งองค์หันหน้าตรง ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฎิ ด้านล่างเป็นตัวหนังสือไทยว่า “พระปลัดวิมล” ระบุ พ.ศ. ที่สร้าง 2485 ด้านหลังเป็นยันต์อิติปิโสแปดทิศ 

           “หลวงพ่อเส็ง” เกิดเมื่อวันพุธ ที่ 19 มกราคม 2440 แรม 13 ค่ำ เดือน 2 ปีระกา ณ บ้านเมืองใหม่ อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี หลวงพ่อเส็งท่านเริ่มศึกษาภาษาขอมและภาษาไทยตั้งแต่อายุ 13 ปี ต่อมาบิดาได้พาไปฝากศึกษาเล่าเรียนกับ หลวงพ่อพุก วัดพระยาท มื่ออายุครบบวชจึงได้บรรพชา

             อุปสมบทเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2460 ณ วัดทัพช้าง (เมืองใหม่) โดยมีหลวงพ่อสิงห์ วัดบ้านโนน เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการแพง วัดประดิษฐาราม เป็นพระกรรมวาจารย์ พระอธิการตาล วัดแจ้ง เป็นพระอนุสาวนาจารย์   หลวงพ่อเส็งได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสที่วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม(ท่าเรือ) เมื่อปี 2480 ได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ในปี 2490 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ที่พระครูวิมลศีลาจารย์ ท่านได้ศึกษาสมถกรรมฐาน และวิชาอาคมจากหลวงพ่อพุก วัดพระยาท และหลวงพ่อสิงห์ วัดบ้านโนน 

             หลวงพ่อเส็งมีวิชาดีอยู่วิชาหนึ่ง ซึ่งเป็นที่เลื่องลือมาก คือ วิชาเรียกทรัพย์ เล่ากันว่าทุกครั้งเมื่อทางวัดศรีประจันตคามมีงานหรือจำเป็นต้องหาทุนมาทำการก่อสร้างอย่างใดอย่างหนึ่ง หลวงพ่อเส็งไม่เคยไปเรี่ยไรบอกบุญที่ไหน แต่จะให้ลูกศิษย์นำเอาธงพระสีวลีไปปักไว้บนต้นพิกุลต้นใหญ่ใกล้พระอุโบสถ จากนั้นท่านก็จุดธูปนมัสการพระประธานในพระอุโบสถ แล้วท่านก็ออกมาบริกรรมคาถาใต้ต้นพิกุลต้นนั้น เมื่อธูปไหม้หมดท่านก็จะจุดธูปดอกใหม่อีกอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ เมื่อควันธูปลอยไปทางทิศใด ก็จะมีผู้คนจากทิศนั้นแห่กันมาทำบุญถวายปัจจัยและสิ่งของเป็นจำนวนมาก จนทำให้มีคนมาทำบุญแน่นทุกงานและมีปัจจัยกับสิ่งของมาทำการก่อสร้างจนสำเร็จทุกครั้ง

“หลวงพ่อเส็ง” ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2507 รวมสิริอายุ 67 ปี 47 พรรษา

 
ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 341,715