พระปรกใบมะขาม หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จังหวัดชัยนาท

           พระชุดนี้สร้างโดยวัดอนงคาราม ธนบุรี ในปีพ.ศ.2463 แต่เนื่องจากปลุกเสกและมีหลวงปู่ศุขเป็นเจ้าพิธี จึงเรียกกันว่า ‘ปรกหลวงปู่ศุข’ มีพระเกจิอาจารย์หลายท่านร่วมปลุกเสก อาทิ สมเด็จพระสังฆราช(แพ) วัดสุทัศน์ และสมเด็จพระพุฒาจารย์ (นวม) วัดอนงคาราม พระนาคปรก เป็นพระพุทธรูปปางประจำวันเสาร์ ที่มีคติความเชื่อกันว่า พุทธานุภาพพุทธคุณสูงส่ง ในอดีตโบราณาจารย์จะนิยมสร้างพระนาคปรกเป็นพระพุทธรูปบูชาขนาดใหญ่ ด้วยเนื้อศิลา เนื้อโลหะ ประกอบกับบางอารามมีพระพุทธรูปปางนาคปรก เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด จวบจนในสมัยรัตนโกสินทร์ พระนาคปรกได้ รับความนิยมจากพระเถราจารย์ โดยสร้างเป็นพระเครื่องขนาดเล็ก มีรูปแบบและขนาดเล็กเท่าใบมะขาม

           หลวงปู่ศุขเกิดในปลายรัชกาลที่ ๓ เมื่อปีวอก พ.ศ.๒๓๙๐ ท่านเป็นชาวอำเภอวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาทโดยกำเนิด เมื่ออายุประมาณ ๑๐ ขวบ (พ.ศ.๒๔๐๐) ไปอาศัยอยู่กับลุงที่จังหวัดนนทบุรี จนโตมีครอบครัวและมีบุตรด้วยกันหนึ่งคน พอถึง พ.ศ.๒๔๑๕ อายุ ๒๕ ปี จึงอุปสมบทที่วัดโพธิ์ทองล่าง อำเภอบางเขน จังหวัดนนทบุรี โดยมีพระครูเชย จันทสิริ เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ทองล่างเป็นพระอุปัชฌาย์

           หลังจากอุปสมบทแล้ว หลวงปู่ศุขได้ออกธุดงค์เป็นเวลานานนับสิบๆ ปี ได้ร่ำเรียนวิชาวิทยาคมจากอาจารย์ เป็นจำนวนมาก พระภิกษุรุ่นเก่าที่สนิทชิดชอบกับหลวงปู่ศุขก็มี หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน หลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว สมเด็จพระพุฒจารย์ (นวมอดีตเจ้าอาวาสวัดอนงคาราม กรุงเทพฯ

           ในปลายรัชกาลที่ ๕ ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ขลังเป็นที่ยอมรับทั่วไป ท่านมีส่วนในการพัฒนาวัดในบริเวณ ท้องถิ่นและจังหวัดใกล้เคียง เช่นจังหวัดอุทัยธานี จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดพิจิตร ในกรุงเทพฯ ได้เข้าร่วมพิธีปลุกเสก วัตถุมงคลที่วัดสุทัศนเทพวราราม วัดอนงคาราม และที่วังของกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ (วังนางเลิ้ง) วันที่ ๑๐ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๕๖ ในรัชกาลที่ ๖ ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็น พระครูวิมลคุณากร

                หลวงปู่ศุขมรณภาพด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ ๒๓ ธันวาคม พ.ศ.๒๔๖๖ (ปัจจุบันถือว่าเป็น พ.ศ.๒๔๖๗)อายุ ๗๖  ปี พรรษา ๕๑

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 342,668