ล็อคเก็ตหลวงพ่อเกษม เขมโก รุ่นแรก ปี 2496

         หลวงพ่อเกษม เขมโก หรือ ครูบาเจ้าเกษม เขมโก นามเดิม เจ้าเกษม ณ ลำปาง เกิดเมื่อวันพุธที่ 28 พฤศจิกายน 2455 ณ บ้านท่าเก๊าม่วงริมแม่น้ำวัง จ.ลำปาง สายตระกูลทั้งบิดา มารดา เป็นหลานของเจ้าบุญวาทย์ วงศ์มานิตย์ เจ้าผู้ครองนครองค์สุดท้าย

           หลวงพ่อเกษม เขมโก จบชั้นประถมปีที่ 5 จากโรงเรียนบุญทวงศ์อนุกุล ปัจจุบันคือ โรงเรียนเทศบาล 3 อ.เมือง จ.ลำปาง จากนั้นในปี พ.ศ.2468 อายุขณะนั้นได้ 13 ปี ก็ได้มีโอกาสเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ โดยบรรพชาเป็นสามเณร เนื่องในโอกาสบรรพชาหน้าศพ (บวชหน้าไฟ) ของเจ้าอาวาสวัดป่าดั๊ว ครั้นบวชได้เพียง 7 วันก็ลาสิกขาออกไป จากนั้นในปี พ.ศ.2470 ท่านได้มีอายุ 15 ปี ก็ได้มีโอกาสเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์อีกครั้งหนึ่ง โดยบรรพชาเป็นสามเณรอยู่ที่วัดบุญยืน จ.ลำปาง เมื่อบรรพชาแล้วสามเณรเจ้าเกษม ณ ลำปาง ก็ได้จำพรรษาศึกษาพระธรรมวินัยที่วัดบุญยืน

           จนกระทั่งอายุได้ 21 ปี  ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ โดยมีเจ้าคุณพระธรรมจินดา นายกเจ้าคณะจังหวัด เป็นพระอุปัชฌายะ พระครูอุตรวงศ์ธาดา วัดหมื่นกาด เป็นพระกรรมวาจา ได้ฉายาว่า “เขมโก” แปลว่า ผู้มีธรรมอันเกษม หลังจากที่ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุแล้ว ก็ได้ศึกษาด้านภาษาบาลี ซึ่งเป็นการศึกษาปริยัติอีกแขนงหนึ่ง ที่สำนักวัดศรีล้อม สมัยนั้นก็มีอาจารย์หลายรูป เช่น มหาตาคำ พระมหามงคลเป็นครูผู้สอน และยังได้ไปศึกษาที่สำนักวัดบุญวาทย์วิหาร ซึ่งมีพระมหามั่ว พรหมวงศ์ และพระมหาโกวิทย์ โกวิทญาโน เป็นครูผู้สอน 

             ในเวลาเดียวกันนั้นก็ได้ไปศึกษาทางด้านปริยัติในแผนกนักธรรมต่อที่สำนักวัดเชียงราย ครูผู้สอนคือ พระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระเทพวิสุทธิโสภณ เจ้าคณะจังหวัดลำปางสมัยนั้น 

           หลวงพ่อเกษม เขมโก เป็นพระสงฆ์ที่มุ่งปฏิบัติเจริญกรรมฐาน ท่านมีความอดทนต่อสู้กับกิเลส และมีเมตตาต่อญาติธรรม ประชาชนผู้ทุกข์ยากต่างๆ มากมาย 

หลวงพ่อเกษม เขมโก ได้ละสังขาร เมื่อวันจันทร์ที่ 15 มกราคม 2539 สิริอายุ 83 ปี

ท่านได้ปฏิบัติธรรมจนเป็นพระที่ขาวสะอาดและเป็นที่เคารพสักการะของคนทั่วประเทศ 

 

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,604