เหรียญพระพรหมสี่หน้า อาจารย์เฮงไพรวัล พินพ์รูปอาร์ม แบบโลห์ ปี 2472 เนื้อนากหน้าทองค

            อาจารย์เฮงไพรยวัล ฆาราวาสผู้สร้างเครื่องรางไว้หลายชนิดแต่ที่มีชื่อเสียงที่สุด คือเหรียญพรหมสี่หน้ารูปสี่เหลี่ยม (ข้าวหลามตัด) รูปอาร์มและรูปไข่

            อาจารย์เฮงไพรยวัล เกิด วันพุธที่ 8 พ.ศ.2428 ในสมัยรัชกาลที่ 4 พื้นเพเดิมอาจาร์ยเป็นคนอำเภอกรุงเก่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยาท่านเคยได้มีโอกาสไปศึกษาที่ปีนัง อาจาร์ยเฮงชอบเรียนวิชาทางไสยศาสตร์ ต่อมาได้เดินทางกลับมาบ้านที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต่อมาได้อุปสมบทเมื่อประมาณ พ.ศ.2450 ที่วัดสุวรรณดารารามหรือวัดหันตา ท่านให้ความสนใจศึกษาตำราทางไสยศาสตร์ อันว่าด้วยเวทมนตร์คาถา อักขระเลขยันต์ ที่มีปรากฏและเล่าเรียนสืบต่อมาตราบเท่าทุกวันนี้ จากจารึกวัดประดู่โรงธรรมอย่างแตกฉานทางด้านพุทธาคมเป็นอย่างดี 

             หลังจากท่านอาจารย์เฮงสึกแล้ว ท่านได้กลับมาครองเพศฆราวาส และเริ่มปรากฏชื่อเสียงเกียรติคุณกระเดื่องดังทางเป็นพระอาจารย์ของท่านเริ่มด้วยการสัก หลวงปู่สีเล่าว่า ครั้งกบฏบวรเดช สมัยรัชกาลที่ 7 (พ.ศ.2476) มีนายทหารและข้าราชการมาให้ท่านสักจำนวนมาก และจากการที่ท่านอาจารย์เฮงตั้งพิธีสักที่วัดหันตรานั่นเอง ท่านอาจารย์เฮงจำเป็นต้องอาราธนาพระสงฆ์มาสวดพุทธมนต์ในพิธีสักนั้นด้วยเพื่อความเป็นสิริมงคล 

              ในสมัยนั้น (พ.ศ.2476) ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา หาพระที่สวดพุทธมนต์และพุทธาภิเษกพิธียากมาก ยกเว้น ท่านอาจารย์สี วัดสะแกเท่านั้น เพราะท่านอาจารย์สีเคยลงมาศึกษาอยู่ที่สำนักวัดเลียบ จ.พระนครศรีอยุธยา และมีความเจนจบในเรื่องนี้อยู่ สืบต่อมาเมื่อท่านอาจารย์เฮงจะประกอบพิธีกรรมครั้งใด จำต้องมาอาราธนาท่านอาจารย์สีไปร่วมพิธีทางฝ่ายสงฆ์อยู่เสมอ

 

เหรียญพระพรหมสี่หน้า อาจารย์เฮง ไพรวัลย์ จ.พระนครศรีอยุธยา จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2472 

มีการสร้างทั้งหมด 3 พิมพ์ คือ 

1.พิมพ์รูปไข่ (แบบในรูป) 

2.พิมพ์อาร์ม (แบบโลห์) 

3.พิมพ์สี่เหลี่ยม (ข้ามหลามตัด) 

การจัดสร้างมี เนื้อเงิน, เนื้อนาก และเนื้อทองคำ 

            พุทธคุณเหรียญพระพรหมสี่หน้า อาจารย์เฮงไพรวัลเน้นด้านอยู่ยงคงกระพัน เมตตามหานิยม

 

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

 

Visitors: 341,726