เหรียญเจ้าพ่อเสือ ศาลเจ้าพ่อเสือ กรุงเทพฯ รุ่น4 เนื้อทองคำ

เหรียญเจ้าพ่อเสือ ศาลเจ้าพ่อเสือ กรุงเทพฯ รุ่น4 เนื้อทองคำ

            เหรียญเจ้าพ่อเสือ ศาลเจ้าพ่อเสือ กรุงเทพฯ จัดสร้าง รุ่น 4 เนื้อทองคำ เป็นเหรียญแบบหล่อฉีดนูนสูง ลักษณะรูปทรงศาลเจ้า ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปตั่วเหล่าเอี๊ย (เจ้าพ่อเสือ) เหยียบเต่ากับเหยียบงู ด้านล่างเป็นภาษาจีน ส่วนด้านหลังเหรียญตรงกลางเป็นรูปเสือ ด้านบนเป็นภาษาจีน ด้านล่างเป็นภาษาไทยเขียนว่า “รุ่นฉลอง 125 ปี ศาลเจ้าพ่อเสือ”  

 

            ศาลเจ้าพ่อเสือ ตั้งอยู่เลขที่ 468 ถนนตะนาว ใกล้เสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เป็นศาลเจ้าจีนแต้จิ๋วที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่ง คนจีนเรียกกันว่า "ตั่วเหล่าเอี๊ย" เป็นศาลเจ้าที่ประดิษฐาน เหี่ยงเทียงเสี่ยงตี่ (องค์ประธาน), เจ้าพ่อเสือ, เจ้าพ่อกวนอู, เจ้าพ่อเห้งเจีย, ไฉ่ซิงเอี้ย และเจ้าแม่ทับทิม ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของทั้งชาวไทยและชาวจีนเป็นอย่างมาก

            ศาลเจ้าพ่อเสือ ถือกำเนิดจากการที่คนไทยเห็นชาวแต้จิ๋วไหว้ "ตั่วเหล่าเอี๊ย" (เทพเจ้าที่เป็นประธานของศาลเจ้าพ่อเสือองค์ตรงกลางในปัจจุบัน) หรือ "เหี่ยงเทียงเสี่ยงตี่" แล้วรวยวันรวยคืน จึงไหว้ "ตั่วเหล่าเอี๊ย" ตามชาวจีนแต้จิ๋ว แต่ด้วยพระนามของท่านเอ่ยยาก แล้วบังเอิญศาลเจ้าที่ประดิษฐานเทพตั่วเหล่าเอี๊ยที่ถนนตะนาว เสาชิงช้า มีรูปบูชาของเทพอีกองค์หนึ่ง ซึ่งเป็นเสือ คนไทยก็เลยเรียกเป็นศาลเจ้าพ่อเสือ (องค์ที่เป็นเสือ เดินเข้าประตูศาลเจ้าจะอยู่ทางด้านซ้ายสุด คนแต้จิ๋วเรียกย่อ ๆ ว่า "หลีเอี๊ย") เทพ "ตั่วเหล่าเอี๊ย" หรือ "เหี่ยงเทียงเสี่ยงตี่" ของชาวแต้จิ๋วก็เลยกลายเป็นเจ้าพ่อเสือ

            ศาลเจ้าพ่อเสือ สร้างตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 เดิมตั้งอยู่ริมถนนบำรุงเมือง ต่อมาเมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ให้ขยายถนนบำรุงเมือง โดยให้ย้ายและพระราชทานที่ให้แก่ศาลเจ้าพ่อเสือมาไว้ที่ทางสามแพร่ง ถนนตะนาว ใกล้กับวัดมหรรณพาราม ซึ่งมีตำนานเกี่ยวกับเจ้าพ่อเสืออยู่แต่เดิม จึงมีการรวมศาลกันเกิดขึ้นจนเป็นศาลเจ้าพ่อเสือในปัจจุบัน

            ศาลเจ้าพ่อเสือ สร้างตามรูปแบบศาลเจ้าที่นิยมทางภาคใต้ของจีน องค์เทพประธานประจำศาล คือ "เหี่ยงเทียงเสี่ยงตี่" และยังมีเจ้าพ่อเสือประดิษฐานอยู่ด้วย ทั้งนี้เจ้าพ่อเสือก็เป็นเทพที่ประชาชนทั้งชาวจีนและชาวไทยให้ความเคารพกราบไหว้มาก โดยเฉพาะคนที่มีลูกน้องบริวารมาก ๆ ต้องการเลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง โชคลาภ และที่กำลังมีคดีความต้องขึ้นศาล ซึ่งของที่ประชาชนนิยมนำมาถวายเจ้าพ่อเสือคือหมูสามชั้นและไข่

            ปัจจุบันศาลเจ้าพ่อเสือเปิดให้ผู้คนเข้ามาสักการะตั้งแต่เวลา 06.00-17.00 น. ทุกวัน ควรแต่งกายสุภาพ และเพื่อความสะดวกไม่ควรขับรถมา เนื่องจากสถานที่จอดรถมีจำนวนจำกัด

 

Visitors: 342,599