เหรียญหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน หลังกรมหลวงชุมพรฯ ปี 2515 เนื้อทองคำ

เหรียญหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน หลังกรมหลวงชุมพรฯ ปี 2515 เนื้อทองคำ

            เหรียญหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน หลังกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2515 จัดสร้างโดย พระครูพิบูลธรรมเวท หรือหลวงพ่อเปรื่อง อดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน ชื่อเต็มว่า "วัดหิรัญญาราม" ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร เพื่อหาปัจจัยมาบูรณะพระอุโบสถวัดบางคลาน

            ลักษณะเป็นเหรียญปั้มรูปไข่ หูในตัว ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปหลวงพ่อเงินนั่งขัดสมาธิราบเต็มองค์ ด้านล่างจารึกข้อความ “หลวงพ่อเงิน” ด้านหลังเหรียญตรงกลางเป็นรูปเหมือนกรมหลวงชุมพรฯ ครึ่งองค์ ฉลองพระองค์เต็มยศนายทหารเรือ ด้านล่างจารึกข้อความ “กรมหลวงชุมพรเขตต์อุดมศักดิ์” 

 

             ประวัติการสร้าง “หลวงพ่อเงิน ปี 15” หลังจากที่หลวงพ่อเงินมรณภาพในปี พ.ศ.2462 ได้มีการสร้างพระในนามของท่านขึ้นมา หลายรุ่น หลายวาระ ทางวัดบางคลาน และวัดอื่นๆ รวมทั้งหน่วยงานราชการ และผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใส ได้จัดสร้างขึ้นอย่างต่อเนื่องหลายรุ่น แต่ที่โด่งดังสุดๆ ก็คือพระหลวงพ่อเงินที่สร้างในปี พ.ศ. 2515 หรือที่เรามักจะเรียกว่าสั้นๆว่า “หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ปี 15”

            ซึ่งสมัยนั้นมีพระครูพิบูลธรรมเวทหรือหลวงพ่อเปรื่อง เป็นเจ้าอาวาส โดยวัตถุประสงค์เพื่อสมนาคุณแก่ผู้ร่วมสมทบทุนสร้างโบสถ์หลังใหม่ และเป็นที่ระลึกงานผูกพัทธสีมาของวัดบางคลาน หรือชื่อใหม่ก็คือ วัดหิรัญญาราม ซึ่งเป็นวัดเก่าที่หลวงพ่อเงินได้สร้างและจำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งนี้ โดยมี พล.ต.ต. สง่า กิตติขจร รมว.ต่างประเทศในขณะนั้น เป็นประธานอุปถัมภ์ นายเผด็จ จิราภรณ์ ประธานสภาจ.พิจิตร เป็นประธานกรรมการอำนวยการ ส่วนประธานฝ่ายสงฆ์คือ สมเด็จพระวันรัต วัด พระเชตุพนฯ และ พระวิสุทธิวงศาจารย์ วัดสุทัศน์ โดยมี อาจารย์เทพ สาริกบุตร เป็นเจ้าพิธี

            พระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ปี15 จัดพิธีปลุกเสกอย่างสมบูรณ์แบบ ชนวนโลหะและการปลุกเสก มวลสารหลักๆที่นำมาจัดสร้างเป็นวัตถุมงคลรุ่นนี้ คือ แผ่นทองเหลืองแผ่นทองแดงที่พระคณาจารย์ดังทั่วประเทศรวมพลังอธิษฐานจิตลง อักขระเลขยันต์และปลุกเสกมาเป็นอย่างดี หลังจากนั้นจึงนำมาหล่อหลอมเป็นแผ่นโลหะแต่ละชนิด ปลุกเสกครั้งที่1 ปฐมฤกษ์ เป็นการปลุกเสกแผ่นโลหะซึ่งได้จากการหลอม โดยพระเกจิคณาจารย์ 74 รูปจากทั่วประเทศ ทำพิธีที่วัดสุทัศน์ฯ กรุงเทพฯ

            หลังจากปลุกเสกเสร็จสิ้น ได้มอบแผ่นโลหะเหล่านั้นให้โรงงานนำไปจัดสร้างเป็นวัตถุมงคลชนิดต่างๆจนแล้ว เสร็จ นำมาส่งมอบให้คณะกรรมการตรวจรับนับจำนวน ปลุกเสกครั้งที่2 เมื่อได้รับมอบวัตถุมงคลชนิดต่างๆครบถ้วนแล้ว ได้จัดพิธีปลุกเสกขึ้นที่วัดสุทัศน์ฯ กรุงเทพฯ ในวันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2514 โดยพระคณาจารย์ดังทั่วประเทศ 127 รูป เมื่อเสร็จสิ้นพิธีการปลุกเสกครั้งที่ 2 นี้แล้ว คณะกรรมการได้ขนวัตถุมงคลเดินทางมาออกที่วัด

 

Visitors: 342,675