เหรียญหลวงพ่อทองศุข วัดโตนดหลวง รุ่น2 พิมพ์อิติด ปี 2498 เนื้อทองแดง หลังพอกครั่ง

เหรียญหลวงพ่อทองศุข วัดโตนดหลวง รุ่น2 พิมพ์อิติดปี 2498 เนื้อทองแดงหลังพอกครั่ง

            เหรียญหลวงพ่อทองศุข วัดโตนดหลวง จ.เพชรบุรี รุ่น2 จัดสร้างขึ้นใน ปี พ.ศ.2498 วัถตุประสงค์เพื่อแจกในงานฉลองกุฏิ มีด้วยกัน 3 เนื้อ คือ เนื้อทองคำ เงิน และทองแดง เหรียญรุ่น 2 ของหลวงพ่อทองศุข วัดโตนดหลวง นี้มีการจัดสร้างบล็อกพิมพ์เดียว แต่อาจจะสร้างต่างวาระกัน จนเกิดเป็นบล็อกเดียว แยกเป็น 2 พิมพ์ คือ 

1. พิมพ์สระอิไม่ติดขอบ (พิมพ์อิลอย)

2. พิมพ์สระอิติดขอบ (พิมพ์อิติด)

            เหรียญที่นำมาให้ชมเป็นพิมพ์อิติด หลังพอกครั่ง ลักษณะเป็นเหรียญปั้มทรงรูปไข่ หูในตัว ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อทองศุขหน้าตรงครึ่งองค์ ขอบด้านบนจารึกข้อความว่า            “พระครูทองศุข อินทโชโต” ด้านหลังเหรียญตรงกลางเป็นอักขระยันต์ ขอบด้านบนจารึกข้อความว่า “ที่ระลึกในงานฉลองกุฎิ” ขอบด้านล่างจารึกข้อความว่า “วัดโตนดหลวง ๒๔๙๘” เหรียญนี้ด้านหลังเหรียญมีความพิเศษ ที่ด้านหลังเหรียญหลวงพ่อได้พอกครั่งไว้

            เหรียญหลวงพ่อทองศุข วัดโตนดหลวง รุ่น2 ได้รับความนิยมมากกว่าเหรียญรุ่นแรก 

เพราะเหรียญ รุ่น2 มีใบหน้าคล้ายหลวงพ่อมากกว่าเหรียญรุ่นแรก ซึ่งหลวงพ่อเองท่านก็ชอบเหรียญ รุ่น2 นี้มาก

ทั้งยังเป็นที่รู้จักและมีประสบการณ์สูง จนติดอันดับ เหรียญยอดนิยมของเมืองเพชรบุรี

 

            พระครูพินิจสุตคุณ หรือ หลวงพ่อทองศุข อินทโชโต ท่านเป็นหนึ่งในพระเกจิอาจารย์จากเมืองเพชรบุรี มีนามเดิมว่า ศุข ดีเลิศ เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2420 ตรงกับวันศุกร์ ขึ้น 9 ค่ำ ปีฉลู ที่บ้านทับใต้ ต.หินเหล็กไฟ อ.เมือง จ.เพชรบุรี

            เมื่อท่านมีอายุได้ 32 ปี ท่านจึงเดินทางมาบวชเป็นพระภิกษุสงฆ์ ที่วัดปราโมทย์ ต.โรงหวี อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม โดยมี หลวงพ่อตาด วัดบางวันทอง เป็นพระอุปัชฌาย์  หลวงพ่อตุย วัดปราโมทย์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ หลวงพ่อคง วัดแก้ว เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า “อินทโชโต”

            ในสมัยก่อนปี พ.ศ. 2500 ไม่มีใครในระแวกนี้ไม่รู้จักหลวงพ่อทองศุขวัดโตนดหลวง ท่านเป็นเกจิดังในเมืองเพชร เรียกได้ว่าดังระดับประเทศ 

            หลวงพ่อทองศุข ท่านเป็นพระคณาจารย์ที่เพรียบพร้อมทั้งคุณธรรม ปฏิปทา จริยาวัตรที่ดีงาม และความรอบรู้หลายอย่าง เช่น มีความรู้ในทางแพทย์แผนโบราณ และยังมีความขลังทางวิชาไสยาศาสตร์มาก จนมีผู้เลื่อมใสนับถืออยู่ทั่วไป ลูกศิษย์ที่เป็นสมณเพศที่เคยเรียนวิชาจากท่านก็มีหลากหลาย อาทิเช่น หลวงพ่อแผ่ว วัดโตนดหลวง หลวงพ่ออุ้น วัดตาลกง หลวงพ่อหวล ยติธัมโม วัดนิคมวชิราราม หลวงพ่อยิด จันทสุวัณโน วัดหนองจอก หลวงพ่อจันทร์ ธัมมสโรวัดมฤคทายวัน หลวงพ่อนิ่ม มังคโล วัดเขาน้อย หลวงพ่อแถม สิลสังวโร วัดช้างแทงกระจาด หลวงพ่อเฮง วัดห้วยทรายใต้  พระอาจารย์จิ วัดหนองหว้า และยังเป็นพระอาจารย์ที่ผู้นำของไทยหลายท่านเป็นลูกศิษย์ เช่น พระยาพหลพลพยุหเสนา เคยมาให้ท่านลงกระหม่อม จอมพล ป. พิบูลสงคราม และคณะปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองอีกหลายท่านก็เป็นศิษย์หลวงพ่อทองศุขเช่นกัน

            หลวงพ่อท่านได้ถึงแก่มรณะภาพ เมื่อวันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2500 รวมสิริอายุ 80 ปี 48 พรรษา รวมระยะเวลาที่เป็นเจ้าอาวาสวัดโตนด นานถึง 42 ปี 

 

Visitors: 342,557