เหรียญพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุฯ รุ่นแรก ปี 2460 เนื้อเงิน

เหรียญพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุฯ รุ่นแรกปี 2460 เนื้อเงิน

            เหรียญพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.พิษณุโลก รุ่นแรก จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2460 เพื่อแจกแก่ผู้ที่มานมัสการพระพุทธชินราชและร่วมทำบุญที่วัด เพื่อให้ท่านที่เคารพและนับถือได้นำไปบูชาติดตัว เพื่อจะได้เป็นสิริมงคลและคุ้มครองป้องกันภัย

            ลักษณะเป็นเหรียญทรงกลมปั้มขอบกระบอก หูเชื่อม ด้านหน้าเหรียญตรงกลางเป็นรูปจำลองพระพุทธชินราชประทับนั่งในซุ้มเรือนแก้วบนฐานบัวคว่ำ ด้านข้างจารึก “พระพุทธ ชินราช” ด้านล่างจารึก “น ถ จ ก” ย่อมาจาก “นาถาจารุประกร” ซึ่งเป็นโรงงานที่สร้างเหรียญรุ่นนี้ ด้านหลังเหรียญ จารึกอักษรภาษาไทย 3 แถว อ่านว่า “ที่ระฤกที่ได้มา นมัสการณเมือง พิศณุโลก” 

            เหรียญพระพุทธชินราช พิมพ์หลังหนังสือ 3 แถวนั้น ด้านหน้ามี 2 พิมพ์ คือ พิมพ์หน้าใหญ่ และ พิมพ์หน้าเล็ก

มีด้วยกัน 3 เนื้อได้แก่ 

1.เหรียญเนื้อทองคำ

2.เหรียญเนื้อเงิน

3.เหรียญเนื้อทองแดง

เหรียญพระพุทธชินราช นับเป็นสุดยอดเหรียญพระพุทธเหรียญหนึ่งของเมืองไทย 

 

            พระพุทธชินราช เป็นพระพุทธรูปองค์ประธานของวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร เป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามที่สุดในประเทศไทย เส้นรอบนอกพระวรกายอ่อนช้อย พระพักตร์ค่อนข้างกลม พระขนงโก่ง พระเกตุมาลาเป็นรูปเปลวเพลิง มีลักษณะพิเศษเรียกว่าทีฆงคุลี คือที่ปลายนิ้วพระหัตถ์ทั้งสี่นิ้วยาวเสมอกัน ซุ้มเรือนแก้วทำด้วยไม้แกะสลักสร้างในสมัยอยุธยา แกะสลักเป็นรูปมกร (ลำตัวคล้ายมังกรแต่มีงวงคล้ายช้าง) อยู่ตรงปลายซุ้ม และมีลำตัวเหรา (คล้ายจระเข้) อยู่ตรงกลางซุ้ม มีเทพอสุราปกป้องพระองค์อยู่สองตน คือ ท้าวเวสสุวัณ และอาฬวกยักษ์

            ในตำนานการสร้างพระพุทธชินราช กล่าวว่า พระพุทธชินราชสร้างในสมัยพระศรีธรรมไตรปิฎก ธาตุของพระพุทธเจ้า คือ ได้สร้างขึ้นพร้อมกับพระพุทธชินสีห์ และพระศรีศาสดา โดยใช้ช่างจากเมืองศรีสัชนาลัย และเมืองหริภุญชัย ในการเททองปรากฏว่าหล่อได้สำเร็จเพียงสององค์ ส่วนพระพุทธชินราชทองแล่นไม่ตลอด ต้องทำพิมพ์หล่อใหม่ถึงสามครั้ง ครั้งสุดท้ายพระอินทร์ได้แปลงกายเป็นชีปะขาวมาช่วยเททองหล่อ เมื่อวันพฤหัสบดี ขึ้นสองค่ำ เดือนหก ปีมะเส็ง จุลศักราช 717 จึงหล่อได้สำเร็จบริบูรณ์

 

Visitors: 341,842