เหรียญหลวงพ่อทันใจ วัดศรีมหาราชา รุ่นแรก ปี 2513 เนื้อทองแดง

เหรียญหลวงพ่อทันใจ วัดศรีมหาราชา รุ่นแรก ปี 2513 เนื้อทองแดง

            เหรียญหลวงพ่อทันใจ วัดศรีมหาราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี รุ่นแรก จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2513 โดยหลวงพ่อผิว เจ้าอาวาสวัดศรีมหาราชาในสมัยนั้นได้จัดสร้าง "เหรียญหลวงพ่อทันใจ" เพื่อเป็นที่ระลึกในงานหล่อพระประธานองค์ใหญ่ของวัดศรีมหาราชา 

            ลักษณะเป็นเหรียญปั้มทรงรูปไข่ หูในตัว ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปจำลอง หลวงพ่อทันใจ ซึ่งเป็นพระประธานในพระอุโบสถ วัดศรีมหาราชา พุทธลักษณะเป็นพระพุทธรูปขัดสมาธิ ปางมารวิชัย ด้านล่างจารึก “รุ่นพิเศษ หลวงพ่อทันใจ ๒๕๑๓” ด้านหลังเหรียญตรงกลางเป็นยันต์น้ำเต้า โดยรอบมีอักขระภาษาขอม

            การจัดสร้างมีจำนวน 3 เนื้อ คือ 

1.เนื้อทองคำ จำนวน 20 เหรียญ 

2.เนื้อเงิน จำนวน 250 เหรียญ 

3.เนื้อทองแดง จำนวน 5,000 เหรียญ 

            เมื่อสร้างเหรียญหลวงพ่อทันใจเสร็จ หลวงพ่อผิวเดินทางไปกราบนมัสการท่านเจ้าคุณนรรัตนราชมานิต ที่วัดเทพศิรินทราวาส กรุงเทพฯ ให้อธิษฐานจิตปลุกเสก เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2513 

            หลังจากนั้นได้มีการปลุกเสกหมู่อีกครั้งหนึ่ง ที่วัดศรีมหาราชา โดยมีพระเกจิอาจารย์ร่วมปลุกเสกอีกมากมาย อาทิ เช่น

1.หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี

2.พระราชมุนี (โม) วัดปทุมวนาราม กรุงเทพฯ 

3.หลวงพ่อเหมือน วัดกำแพง จ.ชลบุรี 

4.หลวงพ่อวิเชียร วัดเคลือวัลย์ ชลบุรี 

5.พระครูวรพรตศีลขันธ์ วัดป่าอรัญญิกกาวาส จ.ชลบุรี 

6.พระครูโพธิสารประสาท วัดโพธิ์สัมพันธ์ จ.ชลบุรี

7.หลวงพ่อเริ่ม วัดจุกกะเฌอ จ.ชลบุรี

8.พระภิกษุหลวงนรกิจกำจร วัดมหาธาตุ กรุงเทพฯ 

9.หลวงปู่จัน วัดนามะตูม จ.ชลบุรี เป็นต้น

 

            "วัดศรีมหาราชา" เดิมเรียกว่า "วัดศรีราชา" ตามชื่อตำบล สร้างขึ้นตั้งแต่ปีใด ไม่ทราบแน่ชัด แต่ปรากฏชื่อในทำเนียบวัด ตั้งแต่ปี พ.ศ.2374 ชาวบ้านศรีราชาคงเป็นผู้ร่วมกันสร้างขึ้นก่อน และช่วยกันบำรุงรักษาสืบต่อมา

            พ.ศ.2469 วัดศรีมหาราชา เปลี่ยนการปกครองเป็นคณะธรรมยุต โดยความเห็นชอบร่วมกันของสมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัด ติวงศ์ เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี และพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยากำแพงเพชรอัครโยธิน ประทานหลวงพ่อทันใจ ประดิษฐานไว้ในพระอุโบสถวัดศรีมหาราชา อ.ศรีราชา เมื่อปี พ.ศ.2473 

            พุทธลักษณะเป็นพระพุทธรูปขัดสมาธิ ปางมารวิชัย สมัยเชียงแสน หน้าตักกว้าง 2 ศอกกำ (1.10 เมตร) และประทานพระนามพระพุทธรูปองค์นี้ว่า "หลวงพ่อทันใจ" ซึ่งเป็นพระประธานในพระอุโบสถ ต่อมาได้ลงรักปิดทององค์พระในสมัย พระครูปริยัติวราทร (หลวงพ่อผิว) เป็นเจ้าอาวาส 

 

Visitors: 341,897