ตะกรุดมหาปราบ หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม จ.สมุทรสงคราม ขนาดความยาว 8 นิ้ว

ตะกรุดมหาปราบ หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม .สมุทรสงคราม ขนาดความยาว 8 นิ้ว

            ตะกรุดมหาปราบ หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม จ.สมุทรสงคราม ขนาดความยาว 8 นิ้ว ลงรักปิดทอง ตะกรุดมหาปราบของท่านเป็นหนึ่งในสุดยอดตะกรุดเมืองไทย 

            "เครื่องรางของท่านที่ทหารไทยติดตัวออกรบจนได้รับการขนานนามจากฝรั่งว่า เป็นทหารผี!" 

            ตะกรุดมหาปราบของท่านกล่าวกันว่า เป็นตำรับวิชามหาปราบที่มีฤทธานุภาพสูงมาก ผู้ใดมีไว้บูชาจะแคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวง มีไว้จะไม่ตายโหง เป็นคงกระพันชาตรี หนุนดวงชะตามิให้ตกต่ำ แม้ยามมีอันตราย จะบังเกิดลางสังหรณ์ให้รู้ก่อนล่วงหน้า ศัตรูที่คิดร้ายจะแพ้ภัย จะบังเกิดเป็นเสน่ห์เมตามหานิยมเป็นที่รักแก่หญิงชายทั้งหลาย ครบครอบจักรวาล

 

 

            หลวงพ่อคง ท่านเกิดเมื่อวันที่ 3 เมษายน ปี พ.ศ.2407 ณ ตำบลบางสำโรง อำเภอบางคณฑี จังหวัดสุมทรสงคราม 

            เมื่ออายุได้ 12 ปี ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณร เพื่อเล่าเรียนอักษรไทยและขอม และเมื่อมีอายุได้ 19 ปี ท่านได้ลาสิกขาบทเพื่อไปช่วยบิดาและมารดาของท่านประกอบอาชีพ

            ครั้นเมื่อมีอายุครบ 20 ปี โดยบริบูรณ์ ท่านได้อุปสมบท ณ วัดเหมืองใหม่ เมื่อวันศุกร์ ขึ้น 6 ค่ำ เดือนสิงหาคม ปี พ.ศ.2427 โดยมีพระอาจารย์ด้วง เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการจุ้ย เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการทิม วัดเหมืองใหม่ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ พร้อมพระในที่ประชุมสงฆ์ 25 รูป เมื่ออุปสมบทแล้ว ได้รับฉายาทางธรรมว่า "ธมฺมโชโต"

            เมื่ออุปสมบทแล้วท่านได้ศึกษาคำภีร์มูลกัจจายซึ่งเป็นตำราเรียนบาลีไวยากรณ์ในสมัยโบราณ มีความลึกซึ้งมากเต็มไปด้วยสูตรสนธิต่างๆ

            หลวงพ่อคงท่านศึกษาพระคำภีร์นี้กับพระอาจารย์นกซึ่งเป็นอุบาสกในละแวกนั้นเป็นเวลา 13 ปี จนมีความคล่องแคล่วสามารถแปลธรรมบทตลอดจนคำภีร์ต่างๆ ได้

            นอกจากนี้หลวงพ่อคงท่านยังสนใจการศึกษาพระเวทย์วิทยาคม โดยท่านได้ศึกษากับปรมจารย์ชื่อดัง เริ่มแรกท่านได้ศึกษาคำภีร์นี้กับพระอาจารย์ด้วง ซึ่งท่านเชี่ยวชาญการลบผงวิเศษ เป็นที่นับถือในสมัยนั้น ท่านได้เล่าเรียนกับหลวงพ่อตาด วัดบางวันทอง พระเถระผู้ที่มีวิทยาคมอันแก่กล้าโดยเฉพาะวิชานะปัดตลอด และท่านยังได้ไปศึกษาวิชากับหลวงพ่อหรุ่น วัดช้างเผือกผู้เชี่ยวชาญในพระกัมฐาน ท่านนั่งสมาธิยามมรณภาพ

            หลวงพ่อคงนับว่าเป็นหนึ่งในสุดยอด เกจิคณาจารย์ผู้เรืองเวทย์อีกท่านหนึ่งของเมืองไทย

มีสมณศักดิ์เป็นพระอุปัชฌาย์ เจ้าอาวาสวัดบางกะพ้อม 

            หลวงพ่อคง ท่านมรณะเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2486 รวมสิริอายุ 78 ปี 58 พรรษา

 

Visitors: 341,696