องคต หลวงพ่อปาน วัดบางกระสอบ จ.สมุทรปราการ

 องคต หลวงพ่อปาน วัดบางกระสอบ .สมุทรปราการ

            องคต หลวงพ่อปาน วัดบางกระสอบ จ.สมุทรปราการ สร้างจากด้ามไม้ตาลปัตร ด้วยคติที่ว่า ไม้ตาลปัตร จะช่วยให้ผู้บูชาเปลี่ยนจากร้ายกลายเป็นดี 

            ศิลปะในองคตแท้ๆ ของท่าน มักเป็นรูปแบบเดียวกัน เป็นลิงนั่งสมาธิ ซึ่งจะมีนายช่างที่แกะให้ท่านหลายคน เนื้อไม้จะมีน้ำหนักเบา แน่นตัว และแห้งเก่าจัดมัน บางองค์จะมีการลงรักน้ำเกลี้ยงเอาไว้ 

            องคตหลวงพ่อปาน  สร้างขึ้นอันเนื่องมาจาก สมัยหลวงพ่อปาน ได้ว่าจ้างช่างให้มาทําการบูรณะโบสถ์ แต่ไม่ทราบด้วยสาเหตุใดมักจะมีอุบัติเหตุกับเหล่าช่างที่มาทํางานอยู่เนืองๆ โดยตกจากที่สูงอย่างไมทราบสาเหตุ 

            หลวงพ่อปาน ท่านจึงได้นําด้ามไม้ตาลปัตร มาทําการแกะเป็นรูป "องคต" และลงด้วยพระคาถาองคต ซึ่งเป็นพญาวานรหนึ่งในทหารเอกของพระราม จึงเป็นคุณวิเศษป้องกันมิให้ตกจากที่สูงได้ชงัดนัก พวกช่างที่ได้รับองคตจากหลวงพ่อปาน จึงทํางานได้อย่างปลอดภัย ไม่มีใครพลัดตกจากที่สูงอีกเลย จึงเป็นที่ลํ่าลือกันว่า องคตของหลวงพ่อปาน ดีทางคุ้มครองแคล้วคลาดปลอดภัย 

           

            หลวงพ่อปาน วัดบางกระสอบ ท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดบางกระสอบรูปแรก เป็นพระเกจิอาจารย์ยุคเก่าสมัยเดียวกันกับ หลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย ที่สำคัญท่านเป็นอาจารย์ผู้สอนวิชาอาคมแก่ หลวงพ่อเชย วัดบางกระสอบ (เป็นเจ้าอาวาสรูปที่สอง และเป็นผู้สร้างพระปิดตาเนื้อผงคลุกรักยอดนิยมที่ทีราคาสูง) ท่านได้ละสังขารเมื่อปี พ.ศ.2446

 

Visitors: 341,676