เหรียญหล่อหลวงพ่อด้วน วัดควนธานี รุ่นแรก ปี 2488 พิมพ์รูปไข่ฐานบัว

เหรียญหล่อหลวงพ่อด้วน วัดควนธานี รุ่นแรก ปี 2488 

พิมพ์รูปไข่ฐานบัว

            เหรียญหล่อหลวงพ่อด้วน วัดควนธานี จ.ตรัง รุ่นแรก จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2488 เพื่อแจกในงานทำบุญอายุครบ 70 ปี มีด้วยกันทั้งหมด 2 พิมพ์ คือ พิมพ์รูปไข่ฐานบัว และ พิมพ์หยดน้ำ

            เหรียญที่นำมาให้ชมเป็นเหรียญ พิมพ์รูปไข่ฐานบัว ลักษณะโดยรวมเป็นเหรียญหล่อแบบโบราณ พิมพ์ทรงรูปไข่ มีหูในตัว ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปพระพุทธนั่งพนมมือขัดสมาธิบนฐานบัว

ด้านหลังเหรียญจะเป็นอักขระยันต์ตรงกลาง มีอักษรจารึก “พระครู วิศาล อายุ ๗๐” ล่างสุดมีเลข “๘๘” หมายถึงปี พ.ศ. ที่จัดสร้าง

 

            พระครูวิศาลศีลคุณ (หลวงพ่อด้วน) วัดควนธานี ท่านเกิดเมื่อปี พ.ศ.2418 ที่บ้านนาบ่อ ตำบลควนปริง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง บรรพชาเป็นสามเณรตั้งแต่อายุยังน้อย พออายุครบบวช จึงได้อุปสมบท เข้าใจว่าจะเป็นที่วัดควนธานี ท่านมีความสนใจในด้านวิทยาคม จึงได้ศึกษาจากท่านเจ้าอาวาสวัดควนธานี ซึ่งแต่ละท่านล้วนแต่มีความรอบรู้ในศาสตร์ทางด้านนี้ 

            หลวงพ่อด้วนมีความชำนาญในด้านพุทธาคมหลายแขนง วิชาหนึ่งที่เลื่องลือกันมากก็คือ วิชาอาคมเสาสี่ทิศ วิชานี้ท่านจะเอาไม้สี่ต้นมาลงอักขระและปลุกเสก จากนั้นก็เอาไปปักลงทั้งสี่ทิศ รอบบ้านเรือน หรือเรือกสวนไร่นา แล้วท่านจะเดินบริกรรมภาวนาคาถาไปรอบๆ พื้นที่เหล่านั้น ปรากฏว่าบ้านเรือนหลังใดที่หลวงพ่อทำพิธีให้จะปลอดภัยจากโจรผู้ร้ายและภูตผีปีศาจ ตลอดทั้งคุณไสยสิ่งอัปมงคลต่างๆ บ้านบางหลังพวกโจรมาดูทำเลก่อนจะปล้นในตอนกลางวัน แต่พอกลางคืนยกพวกมาปล้นกลับหาบ้านไม่เจอ หรือเรือกสวนไร่นาที่ปักเสาสี่ทิศ เมื่อถึงหน้าข้าวออกรวงหรือพืชผลในไร่ออกผล ก็จะไม่ถูกรบกวนจากพวกนกหนูหรือสัตว์เข้ามากินหรือทำลาย เป็นที่กล่าวขวัญกันมาก ถึงขนาดชาวบ้านจากที่ไกลๆ ยังมานิมนต์ท่านไปทำพิธีให้ หลวงพ่อท่านก็มีเมตตาไปทำให้ทุกครั้งไป จนหลวงพ่อแทบไม่มีเวลาพักผ่อนเลย แต่ท่านก็ไม่เคยบ่นไปช่วยทำให้ทุกครั้ง

            หลวงพ่อด้วน ท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดควนธานี ท่านเป็นที่พึ่งและศรัทธาของชาวบ้านมาโดยตลอด ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่เข้มขลังในพุทธาคมท่านหนึ่งของจังหวัดตรัง และมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านมากรูปหนึ่งครับ วัดควนธานีเป็นวัดเก่าแก่ ตั้งอยู่ที่อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง วัดนี้สร้างเมื่อปี พ.ศ.2355 โดยมีหลวงชาติสุรินทร์ เจ้าเมืองตรังในขณะนั้น พร้อมด้วยกรรมการเมือง และคณะพุทธบริษัทได้ร่วมแรงร่วมใจกันสละทุนทรัพย์จัดสร้างขึ้น หลวงพ่อด้วนเป็นอดีตเจ้าอาวาสที่มีกิตติคุณโด่งดังมากที่สุด ในส่วนของประวัติของท่านไม่ได้มีการบันทึกไว้ ที่สืบค้นกันได้ก็มีแต่จากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ในแถบนั้น

            หลวงพ่อด้วน ท่านมรณภาพ ในปี พ.ศ.2493 สิริอายุได้ 75 ปี 

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,303