เหรียญหลวงพ่อคง วัดชำป่าง่าม รุ่นแรก ปี 2483 เนื้ออัลปาก้า

เหรียญหลวงพ่อคง วัดชำป่าง่าม รุ่นแรก ปี 2483 เนื้ออัลปาก้า

เหรียญหลวงพ่อคง สุวัณณ วัดซำป่าง่าม จ.ฉะเชิงเทรา รุ่นแรก จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2483 ในโอกาสทำบุญครบรอบอายุ 106 ปี 

            ลักษณะเป็นเหรียญรูปอาร์ม หรือที่นิยมเรียกกันว่า "เหรียญปาดตาล" หูในตัว ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อคงครึ่งองค์อยู่ตรงกลาง ด้านล่างจารึกอักษรว่า "หลวงพ่อคง สุวณฺณ" ด้านหลังเหรียญ ด้านบนสุดจารึกอักษรไทยว่า "งานทำบุญอายุ ๑๐๖ ปี" ถัดลงมาเป็นยันต์สี่เหลี่ยม มีอักขระขอมอ่านว่า "มะ อะ อุ อุ อะ มะ พุท โธ" ตรงกลางยันต์เป็น "รอยเหล็กจาร" ด้านล่างเป็นอักษรไทยคำว่า "วัดซำป่าง่าม ฉะเชิงเทรา" และ "๒๔๘๓" หมายถึงปี พ.ศ. ที่จัดสร้างเหรียญนี้

 

            หลวงพ่อคง สุวัณณ เป็นชาวเขมร แขวงเมืองพระตะบอง เกิดประมาณ ปี พ.ศ.2377 บรรพชาเป็นสามเณรตั้งแต่อายุ 15 ปี จนอายุครบบวชจึงอุปสมบทเป็นพระภิกษุ และเริ่มศึกษาพุทธาคมและไสยเวทจากพระคณาจารย์ชาวเขมรที่มีชื่อเสียงด้าน เวทมนตร์

ในสมัยนั้น เมืองพระตะบองอยู่ภายใต้ราชอาณาจักรไทย มีเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ (ชุ่ม อภัยวงศ์) เป็นผู้สำเร็จราชการดูแลอยู่ ท่านมีความเคารพเลื่อมใสในหลวงพ่อคงเป็นอย่างสูง เมื่อจะเดินทางกลับเมืองไทย เนื่องจากต้องยกเมืองพระตะบองให้ฝรั่งเศส ท่านจึงนิมนต์หลวงพ่อคงให้ร่วมคณะกลับมาด้วย เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการเดินทางให้ราบรื่น เมื่อมาถึงแถบอำเภอพนมสารคามซึ่งเป็นป่าดงดิบ หลวงพ่อคงเห็นว่าเป็นอาณาบริเวณที่เงียบสงบ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน ท่านจึงขอพำนักในบริเวณดังกล่าว เจ้าพระยาอภัยภูเบศร์จึงได้สร้างกุฏิและเสนาสนะถวาย หลวงพ่อคงก็จำพรรษาตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ความที่ท่านเจริญด้วยวัตรปฏิบัติและด้วยอภินิหารความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่ ปรากฏ ชาวบ้านเริ่มเดินทางไปกราบนมัสการ และร่วมกันปลูกสร้างศาสนสถานและเสนาสนะต่างๆ จนกลายเป็นพระอารามให้ชื่อว่า "วัดซำป่าง่าม" และเจริญรุ่งเรืองจนปัจจุบัน 

หลวงพ่อคงมรณภาพเมื่อปี พ.ศ.2485 สิริอายุ 108 ปี

 

Visitors: 342,733