พระกริ่งทักษิณชินวโร พระอาจารย์นำ วัดดอนศาลา ปี 2519

พระกริ่งทักษิณชินวโร พระอาจารย์นำ วัดดอนศาลา ปี 2519 

            พระกริ่งทักษิณชินวโร พระอาจารย์นำ ชินวโร วัดดอนศาลา จ.พัทลุง จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2519 เป็นพระกริ่งยอดนิยมของพระเกจิอาจารย์สายใต้ จัดสร้างโดย "เสด็จพระองค์ชายใหญ่" พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล ทรงสร้างถวาย พระอาจารย์นำ ชินวโร (แก้วจันทร์) พระเกจิอาจารย์ผู้แก่กล้าคาถาอาคมขลัง วัดดอนศาลา อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ซึ่งเป็นวัดในสายสำนักเขาอ้อ แหล่งศึกษาวิชาไสยศาสตร์อันโด่งดังมาตั้งแต่สมัยอยุธยา

            ผู้ดำเนินงานการจัดสร้าง คือ คุณประกอบ กำเนิดพลอย เลขานุการส่วนพระองค์ใน "เสด็จพระองค์ชายใหญ่" ลักษณะขององค์พระย่อส่วนมาจาก พระพุทธรูปสมัยศรีวิชัย ของ "เสด็จพระองค์ชายใหญ่"

            จำนวนสร้าง 180 องค์ ความจริงจำนวนสร้างที่กำหนดไว้เดิมมีมากกว่านี้ แต่เนื่องจากการเททองหล่อชำรุดมาก โดยเฉพาะส่วนที่เป็น "ดอกบัว" ในพระหัตถ์ซ้ายขององค์พระ หล่อไม่ติด หากหล่อต่างหากแล้วเอาเชื่อมติดทีหลังก็ได้ แต่ "เสด็จพระองค์ชายใหญ่" ตรัสว่า ไม่สมควรทำอย่างนั้น

            ขณะเดียวกันก็กำลังจะถึงฤกษ์การประกอบพิธีพุทธาภิเษกแล้ว การหล่อพระจึงทำได้เพียง 180 องค์เท่านั้น

 

            พระอาจารย์นำ ชินวโร เกิดเมื่อวันศุกร์ เดือนเก้า (สิงหาคม) พ.ศ.2434 ที่บ้านดอนนูด ตำบลปันแต (บ้านดอนนูดมีอาณาเขาติดต่อกับ 3 ตำบล คือ ตำบลปันแต ตำบลควนขนุน ตำบลมะกอกเหนือ)  อุปสมบทเมื่ออายุ 20 ปี ณ วัดดอนศาลา มีพระครูอินทรโมฬี วัดปรางหมู่นอก เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูดิษฐ์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ อยู่ศึกษาวิชาทางธรรมและพระคาถาอาคม ฝึกฝนวิปัสสนากับพระครูสิทธยาภิรัตในระหว่างอุปสมบทได้ 6 พรรษา จึงลาสิกขาแล้วได้สมรสกับนางสาวพุ่ม มีบุตรชาย หญิง ด้วยกัน 4 คนจนกระทั่ง พ.ศ.2506 พระอาจารย์นำ ได้ป่วยหนักจนแทบเอาชีวิตไม่รอด ได้มีลูกศิษย์ของท่านประทับทรงหลวงพ่อที่วัดเขาอ้อ (บ้างก็ว่าท่านฝันเห็นพระอาจารย์ทองเฒ่า) บอกว่าหากจะให้หายป่วยจะต้องบวช ซึ่งท่าน "อาจารย์นำ"ก็รับว่าถ้าหายป่วยแล้วจะบวชทันที ปรากฏว่าอาการป่วยของท่านก็หายเป็นปกติ ดังนั้น "พระอาจารย์นำ" จึงได้อุปสมบทอีกครั้งหนึ่งที่วัดดอนศาลา เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2506 และได้อยู่ในเพศบรรพชิตตลอดมาจนถึงแก่มรณภาพ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ.2519 รวมอายุได้ 85 ปี 

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,887