พระขุนแผนผงพรายกุมาร หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ พิมพ์ใหญ่ บล็อกแรก ปี 2517 เนื้อชมพู ทาบรอนด์

พระขุนแผนผงพรายกุมาร หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ พิมพ์ใหญ่ บล็อกแรก ปี 2517 เนื้อชมพู ทาบรอนด์หน้าเดียว

            พระขุนแผนผงพรายกุมาร หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ จ.ระยอง จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2517 หลายวาระด้วยกัน มีการแบ่งย่อยออกไปหลายพิมพ์ สร้างจากมวลสารศักดิ์สิทธิ์ คือ “ผงพรายกุมารมหาภูติ” แต่นิยมเรียกกันเพียงสั้นๆ ว่า “ผงพรายกุมาร” จำนวนการจัดสร้างประมาน 2,000 องค์ 

            ลักษณะเป็นพระนั่งขัดสมาธิในซุ้มเรือนแก้ว ใต้ฐานมีกุมารทอง และมีนางกวักอยู่สองข้าง ซ้าย-ขวา ขององค์พระ ด้านหลังจะมียันต์ประจำตัวของหลวงปู่ทิมที่เรียกกันว่า “ยันต์ห้า” หรือ "ยันต์พระเจ้าห้าพระองค์ ที่ว่า "นะ โม พุท ธา ยะ" ซึ่งขึ้นชื่อว่ามีพุทธคุณครอบจักรวาลไว้ด้านหลังทุกองค์ ยกเว้นบางองค์จะทำเป็นหลังแบบด้วย ส่วนพิมพ์ทรงจะแยกเป็น 2 พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่ และพิมพ์เล็ก

 

            "พระครูภาวนาภิรัต" หรือที่รู้จักกันในนามว่า "หลวงปู่ทิม อิสริโก" ท่านเกิดเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2422 ตรงกับรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5 แห่งราชวงศ์จักรี) ที่บ้านหัวทุ่งตาบุตร ตำบลละหาร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ท่านเป็นหลานของหลวงปู่สังข์เฒ่า วัดเก๋งจีน ท่านได้อุปสมบทเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2449 มีพระครูขาว วัดทับมา เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์สิงห์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ พระอาจารย์เกตุ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ณ พัทธสีมาวัดละหารไร่ ได้รับฉายาว่า “อิสริโก” 

เมื่อบวชแล้วก็ได้ศึกษาวิทยาคมจากตำราของ หลวงปู่สังข์เฒ่า ศึกษาเพิ่มเติมทั้งจากฆราวาสและบรรพชิต ท่านได้ออกธุดงค์ไปหลายจังหวัด ต่อมาท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส วัดละหารไร่ และได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็น พระครูภาวนาภิรัต เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2507

หลวงปู่ทิม ท่านมรณะภาพเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2518 สิริอายุรวม 96 ปี 69 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,795