เหรียญหลวงพ่อเริ่ม วัดจุกกะเฌอ รุ่นแรก ปี 2507 เนื้ออัลปาก้า

เหรียญหลวงพ่อเริ่ม วัดจุกกะเฌอ รุ่นแรก ปี 2507 เนื้ออัลปาก้า

            เหรียญหลวงพ่อเริ่ม วัดจุกกะเฌอ จ.ชลบุรี รุ่นแรก จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2507 โดยคณะศิษย์ได้ขออนุญาตหลวงพ่อเริ่มจัดสร้างเพื่อเป็นที่ระลึก จำนวนการสร้าง 5,000 เหรียญ มีเนื้ออัลปาก้าเนื้อเดียว 

            ลักษณะเป็นเหรียญปั้มทรงรูปไข่ หูในตัว ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อเริ่มหน้าตรงครึ่งองค์ ข้างบนจารึก “พระครูวิริยาภรณ์ วัดจุกกะเฌอ” มีจุดไข่ปลาล้อมรอบ ด้านหลังเหรียญเป็นอักขระยันต์พระเจ้า 5 พระองค์ ข้างล่างจารึก “อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี”

พุทธคุณโดดเด่นด้านแคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตราย

 

            หลวงปู่เริ่ม ปรโม หรือ พระครูศรีฉฬังคสังวร เจ้าอาวาสวัดจุกกะเฌอ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งเมืองชลบุรี มีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุด ในหลังยุคปี พ.ศ.2500 ถือเป็นศิษย์ร่วมสำนักกับหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ จ.ระยอง 

            หลวงปู่เริ่ม เกิดในสกุล เฉียงเอก เมื่อวันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม 2448 ณ บ้านเลขที่ 26 ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ปี พ.ศ. 2468 เมื่ออายุครบ 20 ปี ท่านจึงได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดแหลมฉบัง(เก่า) ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยมี พระอุปัชฌาชย์ พระครูสุนทรธรรมรส (ศรี พฺรหฺมโชติ) อดีตเจ้าอาวาสวัดอ่างศิลา ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี พระกรรมวาจารย์ พระอาจารย์จั้ว วัดอ่างศิลา ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี พระอนุสาวนาจารย์ พระอาจารย์ลำดวน สุโข อดีตเจ้าอาวาสวัดแหลมฉบัง (เก่า) ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้รับฉายาทางธรรมว่า "ปรโม"

            เมื่ออุปสมบทแล้วท่านได้มาจำพรรษาอยู่ที่วัดจุกกะเฌอ ซึ่งมีพระอธิการขันธ์ เป็นเจ้าอาวาส เหตุที่ท่านไม่ได้บวชที่วัดจุกกะเฌอ เพราะสมัยนั้นที่วัดจุกกะเฌอยังไม่มีพระอุโบสถ เมื่อมาอยู่ที่วัดจุกกะเฌอท่านได้ศึกษาพระธรรมวินัย ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ จนชาวบ้านเคารพเสือมใสและศรัทธาในตัวท่าน

หลังจากที่ท่านบวชได้เพียง 6 พรรษา หลวงขันธ์ เจ้าอาวาสได้มรณภาพลง ชาวบ้านจุกกะเฌอ จึงได้นิมนต์ให้ท่านรับตำแหน่งเจ้าอาวาสสืบต่อ และในปีต่อมาท่านก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะตำบลทั้งๆ ที่ท่านยังไม่ได้รับแต่งตั้งเป็นพระครู นับว่าท่านเป็นผู้มีความสามารถ และเป็นนักปกครองที่ดี

            ในด้านพุทธาคมหลวงพ่อเริ่ม ท่านมีความสนใจมาตั้งแต่ก่อนอุปสมบท มีพระอาจารย์เก่งๆ มีชื่อเสียงอยู่ที่ใด ท่านก็จะดั้นด้นเดินทางไปกราบ ขอศึกษาเล่าเรียนด้วย อาทิเช่น หลวงพ่ออ่ำ หนองกระบอก ระยอง , หลวงพ่ออี๋ วัดสัตหีบ , หลวงพ่อสาย วัดหนองเกตุน้อย , หลวงปู่เทียน วัดโบสถ์ ปทุมธานี , หลวงพ่ออ่อง วัดหนองรี ชลบุรี , หลวงพ่อผุย วัดหน้าพระธาตุ ชลบุรี , พระวิสุทธิสมาจาร (เจ้าคุณศรี) วัดอ่างศิลา ชลบุรี , สมเด็จพระสังฆราช (อยู่ ญาโณทัย) วัดสระเกศ กรุงเทพฯ , ครูกะเหรี่ยง (ฆราวาส) , หมอแก้ว ฉิมพลี เป็นต้น 

            หลวงปู่เริ่ม มรณภาพเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2538 รวมสิริอายุได้ 90 ปี 70 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,873