รูปหล่อหลวงพ่อทวด รุ่น เบตง ปี 2505

รูปหล่อหลวงพ่อทวด รุ่นเบตง ปี 2505

            รูปหล่อหลวงพ่อทวดรุ่นเบตงออกที่วัดพุทธาธิวาส อ.เบตง จ.ยะลาจัดสร้างขึ้นในปีพ..2505 ที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่ารุ่นท่านสวัสดิ์โชติพานิชสร้าง” 

            รูปหล่อหลวงพ่อทวดรุ่นนี้ท่านสวัสดิ์บอกกับช่างจรัสว่าต้องการสร้าง “รูปหล่อลอยองค์หลวงพ่อทวดวัดช้างให้” ในรูปแบบของ รูปหล่อลอยองค์สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี ซึ่งสร้างโดยหลวงปู่นาค โดยกำหนดให้เท 999 องค์ (การเทพระนั้นจะต้องทำเกินจำนวนเผื่อขาดเพื่อเหลือ) และให้ตอกโค้ดที่ใต้ฐาน นับเป็นพระเครื่องรุ่นแรกที่มีการตอกโค้ดอย่างเป็นระบบ ในส่วนตัวเลขซึ่งนำมาตอกที่เป็น เลขอารบิคขนาดใหญ่ นั้น ช่างจรัสเป็นผู้ออกแบบเอง 

            การประกอบพิธีเททองฯ ช่างจรัสได้แนะนำให้ท่านสวัสดิ์ไปนิมนต์ หลวงปู่โต๊ะวัดประดู่ฉิมพลี ให้มาประกอบพิธีเททองฯ ในครั้งนี้ ซึ่งพิธีเททองก็ได้จัดขึ้นที่บ้านของช่างจรัส ที่ซอยพัฒนางกูร โดยมีพรรคพวกเพื่อนฝูงของท่านสวัสดิ์ไปร่วมพิธีมากมาย รวมทั้ง คุณชลอ เชาว์ดี ผู้มีส่วนร่วมมาแต่แรก คุณชลอเป็นผู้รับหน้าที่หาฤกษ์และกล่าวอัญเชิญเทพยดา โดยได้ฤกษ์พิธีมาจาก อาจารย์เทพ สาริกบุตร

            ในพิธีฯ ท่านสวัสดิ์ได้ถามคุณชลอว่ามีผู้ใดมาร่วมพิธีบ้าง คุณชลอตอบว่าเทพยาดาอารักษ์และพระพุทธรูปสำคัญประจำบ้านเมืองได้มาร่วมพิธีเททองครั้งนี้ทั้งหมด ซึ่งก็ได้รับคำยืนยันเมื่อหลวงปู่โต๊ะยกมือขึ้นชี้มาที่คุณชลอแล้วพูดชมว่า “เก่งมากๆ เชิญเขามาหมด” ซึ่งภายหลังหลวงปู่โต๊ะได้บอกกับท่านสวัสด์ว่าหมายรวมถึงหลวงพ่อทวดด้วย ในการเททองวันนั้นได้รับแผ่นยันต์ลงจารจาก พระอาจารย์ทิม อาจารย์เทพ สาริกบุตร และส่วนของคุณชลอที่ตระเวนไปให้เกจิอาจารย์ลง รวมทั้งยันต์ของหลวงปู่โต๊ะที่เขียนและหลอมในพิธีด้วย และหลังจากหล่อพระเสร็จ ท่านสวัสดิ์ได้ขอผงหลวงพ่อทวดเนื้อว่าน ปี 2497 จากพระอาจารย์ทิม เพื่อนำมาบรรจุลงใน รูปหล่อหลวงพ่อทวดรุ่นเบตง” โดยคว้านให้เป็นรู นิมนต์พระอาจารย์ทิม มาทำพิธีบรรจุผงแล้วอุดรูที่บ้านช่างจรัส

            ในการส่งมอบพระเพื่อเข้าพิธีพุทธาภิเษกนั้น ประกอบด้วย รูปหล่อลอยองค์ที่ตอกโค้ดตัวเลขใต้ฐาน ตั้งแต่เลข 1 ถึง 999 และพระที่ไม่ได้ตอกเลขอีกประมาณ 200 องค์ เนื่องจากสร้างเผื่อขาดเผื่อเหลือไว้ นอกจากนี้ยังมีแบบ “ช่อพระกริ่ง” ซึ่งยังไม่ได้ตัดออกอีก 4 ช่อ ได้มาหลังพิธีพุทธาภิเษกแล้ว 3 ช่อ มีองค์พระติดอยู่ 9 องค์ 2 ช่อ, 13 องค์ 1 ช่อ ท่านสวัสดิ์ได้ถวาย “หลวงพ่อทวดเลขใต้ฐาน” ให้พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ ประมาณ 10 องค์ และก่อนท่านจะย้ายจาก อ.เบตง ได้มอบให้หน่วยราชการที่ท่านประจำอยู่อีก 200 องค์  

            รูปหล่อหลวงพ่อทวด รุ่น เบตง ปี 2505 นับเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อทวดที่โด่งดังและเป็นที่แสวงหาของบรรดาผู้เคารพนับถือหลวงพ่อทวดอย่างมาก

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

 

Visitors: 341,401