เหรียญหลวงปู่ดุลย์ อตุโล วัดบูรพาราม รุ่นแรก ปี 2508 เนื้อทองแดงรมดำ

เหรียญหลวงปู่ดุลย์ อตุโล วัดบูรพาราม รุ่นแรก ปี 2508  เนื้อทองแดงรมดำ

            เหรียญหลวงปู่ดุลย์ อตุโล วัดบูรพาราม จ.สุรินทร์ รุ่นแรก จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2508 โดยคณะศิษย์สร้างถวายเพื่อเป็นที่ระลึกในการสร้างมณฑปหลวงพ่อพระชีร์ 

            ลักษณะเป็นเหรียญปั้มรูปไข่ หูในตัว ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงปู่ดุลย์หน้าตรงครึ่งองค์ ข้างบนจารึก “อตุโล” มีอักขระยันต์ ข้างล่างจารึก “พระรัตนากรวิสุทธิ์ หลวงพ่อดูน” ด้านหลังเหรียญจารึก “คณะศิษ์ยสร้างถวายเป็นที่ระฤก ในคราวสร้างมณฑปหลวงพ่อพระชีร์ วัดบูรพารามสุรินทร์ พ.ศ.๒๕๐๘”

จำนวนการจัดสร้าง 1,000 เหรียญ 

 

            หลวงปู่ดูลย์ อตุโล ท่านเกิดเมื่อวันอังคารแรม 2 ค่ำ เดือน 11 ปีกุน ตรงกับวันที่ 4 ตุลาคม 2430 เป็นปีที่ 20 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 อุปสมบท ณ วัดจุมพลสุทธาวาส อ.เมือง จ.สุรินทร์ ใน พ.ศ. 2453 โดยมีพระครูวิมลศีลพรต เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อแรกบวช หลวงปู่ได้พากเพียรศึกษาการปฏิบัติกรรมฐานอย่างเคร่งครัด มีความวิริยะ อุตสาหะอย่างแรงกล้า จนล่วงเข้าพรรษาที่ 6 หลวงปู่จึงหันมาศึกษาพระปริยัติธรรมที่ วัดสุปัฏนาราม จ.อุบลราชธานี เนื่องจากเป็นวัดที่อยู่ในสังกัดธรรมยุตินิกาย หลวงปู่จึงได้ขอญัตติเป็นธรรมยุตินิกาย ในพ.ศ. 2461 ณ วัดสุปัฏนารามโดยมีพระมหารัฐ เป็นพระอุปัชฌาย์ 

และในพรรษาต่อมาหลวงปู่ได้มีโอกาสพบพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เมื่อได้ฟังธรรมเพียงครั้งเดียว จากพระอาจารย์มั่น ก็เกิดความอัศจรรย์ใจยิ่ง จึงได้เลิกศึกษาพระปริยัติแล้วออกธุดงค์ตามพระอาจารย์มั่น ไปยังที่ต่างๆ หลายแห่ง จึงนับได้ว่าหลวงปู่เป็นศิษย์พระอาจารย์มั่นในสมัยแรก ต่อมาเจ้าคณะมณฑลนครราชสีมาขอให้หลวงปู่กลับ จ.สุรินทร์ เพื่อบูรณะวัดบูรพาราม หลวงปู่จึงจำต้องระงับกิจธุดงค์และเริ่มงานบูรณะตามที่ได้รับมอบหมาย 

หลวงปู่ได้อุทิศชีวิต เพื่อพระศาสนาอย่างแท้จริง จนได้รับการยอมรับจากสาธุชนทั้งหลาย ว่าเป็นอริยสงฆ์ที่หาได้ยากยิ่งองค์หนึ่ง

หลวงปู่ดุลย์ ท่านมรณภาพลงด้วยอาการสงบ เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2526 รวมสิริอายุได้ 96 ปี 74 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 342,359