เหรียญนางกวัก หลวงพ่อแจ๋ วัดโพธิ์เฉลิมรักษ์ ปี 2502 เนื้อเงินลงยา

เหรียญนางกวัก หลวงพ่อแจ๋ วัดโพธิ์เฉลิมรักษ์ ปี 2502 เนื้อเงินลงยา

            เหรียญนางกวัก หลวงพ่อแจ๋ วัดโพธิ์เฉลิมรักษ์ จ.ฉะเชิงเทรา จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2502 นับเป็นเหรียญรุ่นแรกและรุ่นเดียว การจัดสร้างมี เนื้อเงินลงยา และเนื้ออัลปาก้า มีพิมพ์หน้าหนุ่ม และพิมพ์หน้าแก่ จำนวนการสร้างไม่เกิน 1,000 เหรียญ

            ลักษณะ เป็นเหรียญรูปทรงห้าเหลี่ยม หูในตัว ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปหญิงไทยโบราณนั่งพับเพียบ มือขวายกมือกวักลาภ มือซ้ายวางไว้ที่หน้าตัก มีอักขระขอมล้อมรอบ เหนือศีรษะมีคำว่า "นะ" ที่หูด้านขวามีคำว่า "นิ" หูด้านซ้ายมีคำว่า "มา" แขนซ้ายมีอักขระว่า "พุทธ" ต่อลงมาเป็นอักษรไทยว่า "พระครู แจ๋" และใต้อาสนะมีอักขระว่า "ทา อิ กะ วิ ติ" ข้างยกขอบเส้นลวด มีอักขระขอมล้อมรอบ ด้านหลังเหรียญเป็นแบบหลังเรียบ มีรอยจารย์อักขระยันต์ 

 

หลวงพ่อแจ๋ เดิมชื่อ จั่น เกิดเมื่อวันพุธ เดือน 8 ปีมะโรง ตรงกับปี พ.ศ.2432 ณ ต.ท่าไข่ อ.เมือง ในวัยเด็กท่านได้เรียนหนังสือกับพระอาจารย์เที่ยง และพระอาจารย์ทอง ซึ่งมีศักดิ์เป็นอาที่วัดเมืองได้ระยะหนึ่ง แล้วกลับมาช่วยงานทางบ้านประมาณ 2-3 ปี จึงได้กลับไปบรรพชาอยู่กับหลวงอาทั้งสองอีกครั้ง ช่วงที่เป็นสามเณรนี้เอง ท่านได้ไปศึกษาพุทธาคมกับหลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน ซึ่งขณะนั้นท่านเดินทางมาเป็นครูสอนกรรมฐานอยู่ที่วัดโสธรวราราม
เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ณ พัทธสีมา วัดนครเนื่องเขต (ต้นตาล) จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ.2455 มี พระครูคณานุกิจ วัดแหลมบน (สายชล ณ รังษี) เป็นพระอุปัชฌาย์, พระครูวินัยธร (ปาน) วัดแหลมบน เป็นพระ กรรมวาจาจารย์ และพระครูฮ้อ วัดแหลมบน เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้ฉายา "ติสสโร"
จากนั้นจำพรรษา ที่วัดนครเนื่องเขต (วัดต้นตาล) ศึกษาพระธรรมวินัย เรียนอักขระ เลขยันต์ และวิทยาอาคมต่างๆ จากพระครูญาณรังสีมุนีวงษา (ทำ) วัดสัมปทวน (นอก) เจ้าตำรับการสร้างพระปิดตาผงคลุกรักอันโด่งดัง พระอาจารย์บัว วัดนครเนื่องเขต

นอกจากนี้ ยังได้ศึกษาเพิ่มเติมกับพระเกจิอาจารย์อีกหลายรูป รวมทั้งอาจารย์สอน ฆราวาสชาวเขมร ต่อมาย้ายมาจำพรรษา ณ วัดโพธิ์เฉลิมรักษ์ อ.บางน้ำเปรี้ยว และได้รับตำแหน่งเจ้าอาวาสสืบแทนอาจารย์พรหม เมื่อรับหน้าที่ปกครองดูแลวัด ท่านก็ได้ทำนุบำรุงและพัฒนาถาวรวัตถุและเสนาสนะต่างๆ ภายในวัด จนวัดเจริญรุ่งเรือง
หลวงพ่อแจ๋ ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2516 สิริอายุได้ 84 ปี 61 พรรษา
ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,736