พระชัยวัฒน์ ท่านเจ้ามา วัดสามปลื้ม พิมพ์แซยิด

พระชัยวัฒน์ ท่านเจ้ามา วัดสามปลื้ม พิมพ์แซยิด

            พระชัยวัฒน์ ท่านเจ้ามา วัดสามปลื้ม พิมพ์แซยิด นับเป็นวัตถุมงคลที่พระพุฒาจารย์ (มา) ได้สร้างขึ้นในยุคแรกๆ เพื่อแจกเป็นที่ระลึกในวาระที่ท่านเจ้ามามีอายุครบ 60 ปี ใน พ.ศ.2440            

พุทธลักษณะองค์พระปฏิมาประทับนั่งสมาธิแบบขัดราบ บนฐานอาสนะบัวเกลี้ยง ฐานล่างบานกว้างออก หล่อแบบลอยองค์ก้นกลวง เป็นพระเนื้อโลหะผสมวรรณะน้ำตาลอมแดง ส่วนมากมักลงชาดปิดทอง ซึ่งทำให้แลดูสวยงามยิ่งขึ้น         

           

            พระพุฒาจารย์ (มา) หรือ ท่านเจ้ามา เป็นผู้ที่มีความชำนาญทั้งทางด้านวิปัสสนากัมมัฏฐาน และไสยเวทวิทยาคมเป็นอย่างสูง ท่านได้รับการสืบทอดตำราการสร้างพระกริ่ง พระชัยวัฒน์ สมัยกรุงศรีอยุธยา จากสมเด็จพระพนรัต วัดป่าแก้ว และเป็นผู้ก่อกำเนิดตำนานการสร้าง พระชัยวัฒน์ อันโด่งดัง          

            ท่านเจ้ามา วัดสามปลื้ม เป็นพระเกจิอาจารย์สมัยรัชกาลที่ 5 ท่านเกิดเมื่อ พ.ศ.2380 สมัยรัชกาลที่ 3 เป็นชาวสำเพ็ง ตอนเป็นวัยรุ่นท่านมีนิสัยเป็นนักเลงเหมือนเพื่อนๆ ในละแวกนั้น ต่อมาเมื่ออายุ 24 ปี ได้บวชที่วัดสามปลื้ม นิสัยนักเลงก็เลยหมดไป จึงมีความเจริญรุ่งเรืองในธรรมะ จนได้รับตำแหน่งหน้าที่การงานในคณะสงฆ์ และได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะสูงสุด ที่ พระพุฒาจารย์ ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2457 สิริอายุ 77 ปี พรรษา 53      

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 342,633