พระเหรียญหล่อ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า สร้างให้วัดส้มเสี้ยว เนื้อชินตะกั่ว

พระเหรียญหล่อ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า สร้างให้วัดส้มเสี้ยว เนื้อชินตะกั่ว

พระเหรียญหล่อ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า สร้างและปลุกเสกให้วัดส้มเสี้ยว เพื่อแจกให้แก่ผู้ที่มีจิตศรัทธาบริจาคทุนทรัพย์บูรณะเสนาสนะของวัดส้มเสี้ยว ซึ่งขณะนั้นหลวงพ่อน้อยเป็นเจ้าอาวาส และสนิทสนมกับหลวงปู่ศุข ท่านจึงได้สร้างพระพิมพ์นี้ขึ้นมาเพื่อมอบให้หลวงพ่อน้อยนำไปแจกที่วัดส้มเสี้ยว

พระพิมพ์นี้เป็นพระเนื้อชินตะกั่ว ด้านหน้าเป็นรูปพระพุทธประทับนั่งขัดสมาธิราบบนฐานสองชั้น ที่เศียรพระพุทธมีวงรัศมี ขอบข้างมีกรอบซุ้มเรือนแก้ว ด้านหลังเหรียญเป็นแอ่งตกท้องช้างมีรอยยุบรอยย่นเป็นแบบหลังลายผ้า และมีรอยจารย์อักขระยันต์ เป็นลายมือของหลวงปู่ศุข 

พระหลวงปู่ศุขนั้นให้พุทธคุณ ทั้งด้านเมตตามหานิยม และด้านแคล้วคลาด คงกระพัน

 

            วัดส้มเสี้ยว อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ วัดนี้ตั้งอยู่ในตลาดของอำเภอ

วัดแห่งนี้ดูจากเสนาสนะและสิ่งปลูกสร้างตลอดจนอาณาบริเวณวัดที่กว้างขวาง ก็พอจะทราบได้ว่าเป็นวัดที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ภายในวัดสังเกตดูจะเห็นศาลาทรงจีน พระอุโบสถจัตุรมุข ส่วนกุฏิสงฆ์นั้นหลบอยู่ทางด้านหลังภายในอ้อมกอดของแมกไม้ ดูสงบร่มเย็นยิ่งนัก

ที่ศาลาทรงจีนด้านหน้าเป็นที่ประดิษฐานรูปเหมือนสัมฤทธิ์ขนาดเท่าองค์จริงของพระครูนิรุติธรรมธร (หลวงพ่อน้อย) อดีตท่านเจ้าอาวาสวัดส้มเสี้ยวที่มรณภาพตั้งแต่ปีพ..2480 มีแผ่นศิลาจารึกถึงประวัติคุณงามความดีของท่านประดับไว้หน้าศาลาทรงจีนประวัติพระครูนิรุติธรรมธร (หลวงพ่อน้อย) นามเดิมภาษาจีนว่าเก็งลี้โยมบิดาชื่อหย่วนเพียวโยมมารดาชื่อปรางเกิดเมื่อปีพ..2410 ที่บ้านส้มเสี้ยว เมื่อเยาว์ได้เรียนภาษาจีนที่โรงเรียนจีนบ้านสะแก เรียนภาษาไทยกับพระอาจารย์จง เคยเป็นเจ้าพนักงานเก็บภาษีอากรที่มีผู้ผูกขาดจากรัฐบาล อุปสมบทเมื่ออายุได้ 22 ปี ที่วัดบางตาหงายเหนือ ฉายา “ธมฺมโชโต”

เคยจำพรรษาที่วัดบ้านแก่ง วัดโบสถ์ เมืองอุทัยธานี วัดสระเกศ กทม. และวัดระฆังฯ กทม. ต่อมาได้กลับมาจำพรรษาที่วัดส้มเสี้ยว โดยเป็นเจ้าคณะหมวดวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2451 ได้รับสมณศักดิ์ชั้นสัญญาบัตรที่ พระครูนิรุติธรรมธร ตำแหน่งเจ้าคณะแขวงบรรพตพิสัย ท่านได้บูรณะวัดเจริญผล (วัดบางตาเสือ) ส่งเสริมการศึกษาและพระปริยัติธรรม 

เมื่อครั้งหลวงพ่อน้อยท่านมีดำริจะบูรณะและสร้างเสนาสนะของ วัดส้มเสี้ยว หลวงพ่อน้อย ก็ได้ไปมาหาสู่หลวงปู่ศุขอยู่เสมอๆ จึงได้ไปปรึกษาและขอพระพิมพ์สี่เหลี่ยมจากหลวงปู่ศุข เพื่อแจกสมนาคุณแก่ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคในครั้งนั้น หลวงปู่ศุขก็กรุณาจัดสร้างพระพิมพ์สี่เหลี่ยมพิมพ์นี้ขึ้น เพื่อมอบให้แก่หลวงพ่อน้อยไปแจกจ่ายหาทุนต่อไป

หลวงพ่อน้อยมรณภาพเมื่อวันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2480 สิริอายุได้ 71 ปี และได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเพลิง ณ วัดส้มเสี้ยววันที่ 5 เมษายน พ.ศ.2482

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 342,528